FBI phối hợp với các trường đại học để ngăn chặn bạo lực trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ngày càng gia tăng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Ryan Morgan/Thứ năm, 25/4/2024

Hôm thứ Ba (23/04), Giám đốc FBI Chris Wray thông báo rằng cơ quan này đang phối hợp với các trường đại học trong cả nước để phát hiện các mối đe dọa bài Do Thái và các hành động bạo lực tiềm ẩn trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Israel gia tăng.

Ông Wray đã tiết lộ những nỗ lực phối hợp của FBI với các trường đại học Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn với NBC News hôm thứ Ba. Ông cho biết FBI “tập trung đặc biệt vào việc hợp tác với lực lượng chấp pháp của tiểu bang và địa phương, nhân viên chấp pháp trong khuôn viên trường, và các cơ quan khác để cố gắng bảo đảm rằng chúng tôi lường trước” bất kỳ mối đe dọa bạo lực nào.

Ông cho biết, FBI hiện đang không theo dõi các sự kiện biểu tình cụ thể, mà thay vào đó, cơ quan này đang tìm kiếm các mối đe dọa bạo lực cụ thể có thể phát sinh trong khuôn viên trường đại học trong bối cảnh hoạt động biểu tình tăng cao.

Trong những ngày gần đây, các nhân viên Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã được gọi đến Đại học New York (NYU) để giải tán các nhà hoạt động ủng hộ Palestine tập trung tại Gould Plaza. Tại Yale, gần 50 sinh viên đã bị triệu tập sau khi họ “không tuân thủ” nhiều yêu cầu từ phòng cảnh sát Yale về việc cho xem giấy tờ tùy thân trong một sự kiện biểu tình giữa Israel-Palestine. Hôm thứ Hai (22/04), Đại học Columbia cũng đã hủy các lớp học trực tiếp và chuyển sang giảng dạy từ xa khi các nhà hoạt động ủng hộ Palestine dựng trại xung quanh khuôn viên trường.

Các cuộc biểu tình đã và đang tăng cao sau gần bảy tháng kể từ thời điểm chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza diễn ra. Đây là một chiến dịch được thực hiện nhằm đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Hamas trên khắp miền nam Israel vào ngày 07/10/2023.

Theo một đánh giá của Israel về vụ tấn công, hơn 1,100 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 07/10 nói trên. Trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza, Sở Y tế Gaza, một cơ quan có liên kết với Hamas, ước tính rằng khoảng 34,000 người đã thiệt mạng và khoảng 77,000 người bị thương. Tuy vậy, con số thương vong chính xác vẫn khó xác nhận trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra.

Giám đốc FBI nêu bật các mối đe dọa gần đây

Trước đó, các sự kiện biểu tình khác cũng đã được tổ chức trong khuôn viên các trường đại học Hoa Kỳ giữa lúc các cuộc giao tranh đang diễn ra ở Dải Gaza.

Những sự kiện biểu tình gần đây hơn đợt này bắt đầu trước tuần Lễ Quá Hải (còn gọi là Lễ Vượt Qua), một ngày lễ của người Do Thái. Lễ Quá Hải bắt đầu vào thứ Hai và kết thúc vào ngày 30/04.

Nói chuyện tại một sự kiện trực tuyến vào tuần trước do Mạng lưới Cộng đồng An toàn (SCN), một tổ chức an ninh cộng đồng Do Thái tổ chức, ông Wray cho biết, “Tại FBI, chúng tôi vẫn đặc biệt lo ngại rằng những kẻ tấn công đơn độc có thể nhắm mục tiêu bạo lực vào các cuộc tụ họp lớn, các sự kiện nổi tiếng, hoặc các địa điểm tôn giáo hoặc mang tính biểu tượng.”

Trong sự kiện của SCN đó, ông Wray cho biết số lượng các vụ điều tra các hành vi phạm tội vì thù ghét người Do Thái mà FBI đã mở từ ngày 07/10/2023 đến ngày 30/01/2024 nhiều gấp ba lần so với số lượng mà cơ quan này đã mở trong bốn tháng trước ngày 07/10. Ông nói nhiều vụ trong số này bao gồm những lời đe dọa đánh bom và xả súng giả.

Ông Wray nói, “Khi những lời đe dọa giả nhắm vào các giáo đường Do Thái, các trung tâm cộng đồng Do Thái, và các cơ sở liên kết khác trên khắp Hoa Kỳ, chúng không chỉ làm gián đoạn bất kỳ hoạt động nào đang diễn ra mà còn đe dọa người dân và khủng bố tất cả các cộng đồng, đồng thời làm tiêu hao các nguồn lực chấp pháp địa phương, vắt kiệt khả năng ứng phó của các cơ quan chấp pháp với những mối đe dọa khác.”

Ông Wray cũng nói với sự kiện của SCN rằng FBI đã giám sát một “bộ sưu tập tội phạm” gồm các nhóm bị Hoa Kỳ xác định là tổ chức khủng bố ngoại quốc đã kêu gọi tấn công vào Hoa Kỳ, bao gồm cả các phần tử Al Qaeda và ISIS.

Đề nghị khai triển Vệ binh Quốc gia tại các trường học

Ít nhất hai nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã đề nghị tăng cường hoạt động chấp pháp. Thậm chí họ còn đề nghị đưa cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào cuộc để giải tán các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường.

“[Cố Tổng thống] Eisenhower đã gửi Sư đoàn Dù 101 đến Little Rock,” Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) viết trên nền tảng mạng xã hội X hôm thứ Hai. Ông đề cập đến việc quân đội Hoa Kỳ được khai triển vào năm 1957 để tiến hành hội nhập chủng tộc tại Trường Trung học Little Rock Central ở Arkansas. “Đã đến lúc [Tổng thống Joe] Biden điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại các trường đại học của chúng ta để bảo vệ người Mỹ gốc Do Thái.”

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng Hòa-Arkansas) đã mô tả các sự kiện biểu tình tại Đại học Columbia là “những cuộc tàn sát người Do Thái đang sinh sôi” một thuật ngữ đề cập đến một cuộc bạo động bạo lực có tổ chức nhằm sát hại hoặc trục xuất một nhóm dân tộc mục tiêu, và đặc biệt là người Do Thái.

“Các cuộc tàn sát người Do Thái đang sinh sôi ở Columbia phải dừng lại HÔM NAY, trước khi các anh em người Do Thái của chúng ta ngồi dự Lễ Quá Hải tối nay,” ông Cotton viết trong một bài đăng trên X vào sáng thứ Hai. “Nếu [Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams] không cử Cảnh sát New York và [Thống đốc New York Kathy Hochul] không cử Vệ binh Quốc gia, thì ông Joe Biden có nghĩa vụ đảm nhận trách nhiệm và giải tán những đám đông này.”

Từ NTD News

Minh Ngọc biên dịch

Xem thêm:

NYT: Mật vụ Mỹ chuẩn bị kịch bản bảo vệ ông Trump trong tù

Tối cao Pháp viện dường như sẵn sàng cho phép một số quyền miễn trừ tổng thống, có thể trì hoãn phiên tòa xét xử cựu TT Trump

Reuters: ByteDance thà đóng TikTok tại Mỹ chứ khó có thể bán cho công ty Mỹ

TT Biden ân xá và giảm án cho phạm nhân ma túy phi bạo lực

Nga cảnh cáo sẽ đáp trả nếu Mỹ tịch thu tài sản bị phong tỏa

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *