Việc làm, tiền thuế gặp rủi ro khi cảng Baltimore đóng cửa

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Beth Brelje/Thứ năm, 28/03/2024

Các quan chức liên bang chưa sẵn sàng suy đoán về thời điểm Cảng Baltimore sẽ mở cửa trở lại. Nhưng có một sự cấp bách về tài chính để mở cửa lại cảng này càng sớm càng tốt.

Cảng này chịu trách nhiệm tạo ra gần 3.3 tỷ USD tiền lương và tiền công cho các cá nhân, 2.6 tỷ USD doanh thu doanh nghiệp, và gần 400 triệu USD doanh thu thuế tiểu bang và địa phương hàng năm. Đó là khoảng 1.09 triệu USD doanh thu thuế mỗi ngày.

Và ở cấp độ cá nhân, điều đó liên quan đến tiền lương cá nhân.

Ông Rich Krueger, chủ tịch Hiệp hội Công nhân làm việc ở bờ biển Quốc tế (ILA) Khu vực 953, nói với The Epoch Times, “Không có hàng hóa ra vào — cho đến khi họ mở con kênh này — sẽ đến lúc họ dừng hoàn toàn hoạt động bốc dỡ, mà điều này khá thảm khốc đối với các thành viên của ILA làm việc trên bờ sông.”

Họ là những nhân viên và người kiểm tra chuyên giải quyết các thủ tục giấy tờ phức tạp liên quan đến hàng hóa quốc tế. Khoảng 250 thành viên của nghiệp đoàn này làm việc tại Cảng Baltimore và các nghiệp đoàn khác đại diện cho những công nhân khác ở đó.

“Không ai biết họ sẽ phải làm việc bao lâu mà không nhận được tiền lương. Vì vậy, quý vị có thể tưởng tượng những người có khoản vay mua nhà, tiền thanh toán xe hơi, và con cái của họ đang đi học và đi mẫu giáo. Đây là khoảng thời gian khá bất an đối với mọi người, để xem điều này sẽ diễn ra như thế nào. Chúng tôi chỉ đang chờ thêm thông tin.”

Đánh giá chiếc tàu

Hôm 26/03, đường vào cảng bất ngờ bị chặn lại khi tàu chở container Dali đang rời cảng đã đụng vào tháp đỡ của Cầu Francis Scott Key vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng, khiến cây cầu đổ sập xuống sông Patapsco.

Tổng cộng có 8 người đang làm việc trên mặt cầu bị rơi xuống sông; 2 người đã được cứu vớt. 6 người khác được cho là đã tử vong. Thi thể của 6 người này vẫn chưa được tìm thấy. Hôm 27/03, Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực cấp cứu .

Ông Buttigieg cho biết trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc rằng, “Ngay cả khi các gia đình phải đối mặt với nỗi đau buồn đó và ngay cả khi các hoạt động cứu hộ đó đang tiếp tục, thì công việc vẫn đang được tiến hành để điều tra những gì đã xảy ra và khôi phục các nguồn lực giao thông quan trọng đã bị ảnh hưởng.”

Ông lưu ý có hai mốc thời gian hành động: mở lại cảng và xây dựng lại cây cầu.

“Mở lại cảng là chuyện khác với việc xây lại cây cầu. Cảng, đó chỉ là vấn đề dọn dẹp con sông. Dù không đơn giản nhưng tôi mong đợi việc đó có thể diễn ra với thời gian nhanh hơn nhiều so với việc xây dựng lại toàn bộ cây cầu,” ông Buttigieg nói.

Khi bị hỏi dồn về mốc thời gian theo ngày, tuần, hoặc tháng, ông nói rằng ông cũng đang đặt ra những câu hỏi này và chưa thể trả lời được gì.

Công binh Lục quân và Lực lượng Tuần duyên sẽ dẫn đầu trong việc trục vớt các mảnh vỡ cầu khỏi dòng sông.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Joe Biden, ông Buttigieg, và Trung tướng Công binh Lục quân Scott Spellmon đã có cuộc điện đàm, trong khi đó, ông Spellmon có mặt tại hiện trường ở Baltimore để đánh giá thảm họa. Ông đang chỉ thị việc điều động thiết bị, phân tích các cuộc khảo sát dưới nước, giữ cho tàu Dali được ổn định, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm, và cuối cùng là đưa tàu Dali ra khỏi khu vực này.

Ông Buttigieg cho biết con tàu đã ổn định nhưng chứa hơn 1.5 triệu gallon dầu đốt, cộng với 4,700 container hàng hóa, trong đó có 56 container chứa vật liệu độc hại. Hai container bị mất tích sau khi rơi xuống sông. Ông cho biết hai container này không chứa chất độc hại.

Phó Đô đốc Lực lượng Tuần duyên Peter Gautier cho biết trong cuộc họp báo rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc, khoảng 12 con tàu đang ở Cảng Baltimore và vẫn mắc kẹt ở đó. Hàng hóa của họ có thể được dỡ xuống và đưa lên xe tải để chuyển đến điểm đến tiếp theo.

Các công ty vận chuyển đến Baltimore đang chuyển hàng hóa đến các cảng khác dọc theo bờ biển phía đông, nhưng ông Salvatore R. Mercogliano, giáo sư phân tích thương mại hàng hải tại Đại học Campbell ở Buies Creek, North Carolina, nói rằng đó có thể là một hoạt động kinh doanh đầy rủi ro.

Ông Mercogliano nói với The Epoch Times, “Có một nỗi lo sợ lâu dài [ở Baltimore] rằng họ có thể mất việc kinh doanh vĩnh viễn vì điều này. Và đó là bởi vì họ nói ở New York/New Jersey, quý vị có thể chuyển hàng hóa của mình đến đây.” Sự cạnh tranh rất khốc liệt trong ngành vận tải biển, nơi có lượng hàng hóa hữu hạn phải vận chuyển.

“Tôi không muốn nói điều đó — quý vị biết đấy, sẽ không có ai nói điều đó — nhưng quý vị có bốn giám đốc dọc Bờ Đông [những người] đang nói ‘cảm ơn Chúa’ vì đó không phải là cảng của họ … nhưng, ‘Làm sao tôi có thể sử dụng việc này để có được công việc kinh doanh cho tôi?’ Quý vị biết đấy, làm cách nào tôi có thể phát triển Philadelphia? Làm cách nào tôi có thể phát triển Savannah? Bởi vì đó là những gì họ làm.”

Động lực kinh tế

Cảng Baltimore đảm nhận lượng hàng hóa trị giá từ 100 triệu đến 200 triệu USD mỗi ngày, và, theo Chủ tịch Thượng viện Tiểu bang Maryland Bill Ferguson, hơn 15,000 người ở khu vực Baltimore dựa vào hoạt động hàng ngày tại cảng để kiếm sống. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Ferguson thông báo rằng ông và Dân biểu Tiểu bang Luke Clippinger đang soạn thảo một dự luật khẩn cấp để cung cấp thu nhập thay thế dành cho những công nhân bị ảnh hưởng.

Ông Ferguson viết, “Hôm qua, tôi đã dành hàng giờ để nói chuyện với các lãnh đạo nhân sự, công nhân bến tàu, chủ doanh nghiệp nhỏ, và lãnh đạo ngành cảng lớn, những người đều có cùng một thông điệp: ‘Chúng ta phải mở con kênh dẫn tới Cảng Baltimore.’ Họ nói đúng. Và cho đến khi chúng tôi làm được điều đó, các gia đình sẽ phải tiêu tốn rất nhiều.”

Việc trả tiền cho những nỗ lực phục hồi và xây dựng lại sẽ không phải là một việc nhỏ. Các nguồn tài trợ có thể đến từ sự kết hợp giữa chính phủ tiểu bang và liên bang, các công ty chịu trách nhiệm và các công ty bảo hiểm của họ. Có thể mất một thời gian để đưa nguồn tài trợ đó vào thực tiễn.

Ông Buttigieg cho biết, sau khi cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về nguyên nhân vụ sập cầu được hoàn tất, bất kỳ công ty nào chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm về tài chính, nhưng Tổng thống Biden không muốn ràng buộc khoản tài trợ đó với mốc thời gian để khôi phục.

Tiểu bang Maryland đã khởi động hôm thứ Tư (27/03) bằng cách đưa ra yêu cầu tài trợ cứu trợ khẩn cấp cho chính phủ liên bang.

“Nhóm chuyên trách Xa lộ Liên bang của chúng tôi đang làm việc với họ để bắt đầu xem xét thiết kế và mua sắm,” ông Buttigieg nói về việc xây dựng lại cây cầu trong một cuộc phỏng vấn với CNN. “Trong khi đó, về mặt cảng, đó thực sự là mối lo ngại ngắn hạn cấp bách nhất, đặc biệt đối với những công nhân bị ảnh hưởng. Khoảng 2 triệu USD tiền lương một ngày phụ thuộc vào công việc diễn ra ở cảng đó. Mặc dù đây không phải là cảng container lớn nhất ở Mỹ nhưng đây là phương tiện bận rộn nhất.”

Ông hy vọng sẽ nhận được nguồn tài trợ mà không bị trì hoãn bởi quan liêu.

Bản tin có sự đóng góp của John Haughey.

Vân Du biên dịch

Xem thêm:

Ông trùm tiền điện tử Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

Ông Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk nêu rõ quan điểm về việc tài trợ cho Ukraine

Ông Netanyahu giải thích lý do huỷ chuyến thăm tới Mỹ

Giá trị thị trường của Trump Media Company vượt 13 tỷ USD trong ngày đầu giao dịch