Phái bảo tồn truyền thống lo ngại về dự luật tăng cường các bài học giáo dục công dân và lịch sử

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ TẾT 2024 /

Beth Brelje/Thứ ba, 09/08/2022

Các nhà phê bình lo lắng Đạo luật Dân chủ An toàn Công dân của lưỡng đảng sẽ thúc đẩy nghị trình cảnh tả

Những bài học được dạy cho trẻ em hôm nay sẽ trở thành những giá trị mà chúng ta sẽ sống trong tương lai khi chúng điều hành thế giới này. Đó là lý do tại sao có một cuộc chiến mãnh liệt trong các trường học Hoa Kỳ về việc ai có quyền quyết định về giáo trình. 

Các trường học đã đi rời xa các môn học cốt lõi cổ điển là đọc, viết, và số học, mà chuyển sang giảng dạy những giá trị, những môn học mà cho đến gần đây vẫn giấu diếm các bậc cha mẹ. Có vô số các ví dụ về việc các trường dạy thuyết chủng tộc trọng yếu, bản dạng giới và tính dục, chính trị thiển cận, và tôn giáo. 

Sử dụng quyền tham gia của công dân — tham dự các cuộc họp của hội đồng trường và tổ chức với những người khác — các bậc cha mẹ đã yêu cầu các trường loại bỏ những điều giảng dạy nằm ngoài giá trị của họ.

Giờ đây, một dự luật quốc hội của lưỡng đảng, Đạo luật Dân chủ An toàn Công dân (Civics Secures Democracy Act), cho biết dự luật này nhằm dạy học sinh nhiều hơn về giáo dục công dân Hoa Kỳ, nhưng một số người lo ngại rằng nó sẽ cho phép chính phủ hướng dẫn giáo trình theo hướng mà các bậc cha mẹ không ủng hộ, và cuối cùng là truyền bá học sinh đi theo các mục tiêu cánh tả. 

Dự luật này chi 1 tỷ USD mỗi năm và ủy quyền cho Bộ Giáo dục trao các khoản tài trợ cho các tiểu bang, các tổ chức bất vụ lợi, các tổ chức giáo dục đại học, và các nhà nghiên cứu đủ điều kiện để hỗ trợ và mở rộng khả năng tiếp cận với giáo dục công dân và lịch sử. Dự luật được các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bill Cassidy (Cộng Hòa-Louisiana), Chris Coons (Dân Chủ-Delaware), và John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) ủng hộ. 

Ông Cassidy giải thích trong một tuyên bố, dự luật này sẽ “giúp các tiểu bang thu hẹp khoảng cách chính trong giáo dục lịch sử và giáo dục công dân của học sinh.” “Chỉ có chín tiểu bang và Đặc khu Columbia yêu cầu học giáo dục công dân hoặc về chính phủ nguyên cả năm, và 10 tiểu bang không yêu cầu gì. Đồng thời, sự tin tưởng của người Mỹ đối với các tổ chức công đang ở gần mức thấp nhất mọi thời đại.” 

Định nghĩa về môn giáo dục công dân

Ban đầu Đạo luật Dân chủ An toàn Công dân đã được giới thiệu vào năm ngoái, nhưng nó đã được viết lại.

“Vấn đề là, khi các chuyên gia giáo dục nói về môn giáo dục công dân, ý họ thực sự là ‘hành động của công dân’ với việc đào tạo nghề về chủ nghĩa tích cực tiến bộ trong lớp học. Quý vị biết đấy, hành động của công dân — sự phản đối của công dân,” ông David Randall nói với The Epoch Times. Ông Randall là giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội Học giả và Giám đốc Giáo dục Quốc gia tại Liên minh Công dân, một tổ chức tìm cách cải cách giáo dục bằng cách ủng hộ tự do trí tuệ, sự thật, và quyền công dân có đạo đức. Các nhóm này phản đối đạo luật nói trên.

“Ngoài ra, khi họ nói về môn lịch sử, những gì họ thường ngụ ý là một cái gì đó như Dự án 1619 hoặc những thứ khác hoàn toàn trái ngược với lịch sử Hoa Kỳ, để biện minh cho chủ nghĩa tích cực cấp tiến, chứ không phải để trình bày một cái nhìn cởi mở, đa nguyên về cách giải thích của người Mỹ về lịch sử Hoa Kỳ.” 

Ông Randall nói rằng năm ngoái dự luật này đã không thành công vì cho thấy rõ điều gì sẽ xảy ra. 

Ông Randall nói: “Năm nay dự luật này lại được giới thiệu với những thay đổi bề mặt … và họ đang cố gắng khẳng định rằng [nó] không hình thành giáo trình,” đồng thời nói thêm rằng mọi quan chức cạnh tranh về quỹ đều biết Hoa Thịnh Đốn muốn gì, và sẽ thêm các mục nghị trình đó vào các lá đơn của họ. “Ngay cả những người muốn (giáo trình) tốt nhất cũng sẽ hành động theo những cách tồi tệ hơn. Mặt khác của vấn đề này là về việc không hình thành giáo trình … bởi vì những tiêu chuẩn này sau đó đang định hình giáo trình ở cấp địa phương. Tiền lệ chính xác là Common Core (bộ tiêu chuẩn giáo dục cho giảng dạy và thi cử) vì Common Core cũng từ chối việc định hình giáo trình. Sự khuyến khích đó có một sức mạnh to lớn trong việc định hình giáo trình. Điều này đang có hiệu lực. Common Core cấp tiến phản công dân.” 

Ông gọi đó là phản công dân bởi vì môn giáo dục công dân phải dạy học sinh trân trọng tự do, yêu mến nền cộng hòa của họ, yêu thương đồng bào Mỹ của họ, và đối xử với mọi người dân Mỹ như những cá nhân bình đẳng, tử tế với nhau. Ông Randall cho biết Dự án 1619 và thuyết chủng tộc trọng yếu dạy điều ngược lại với môn giáo dục công dân.

Sử dụng các tổ chức bất vụ lợi

Một phần của dự luật này tài trợ cho các tổ chức bất vụ lợi để phát triển giáo trình. Một số tổ chức bất vụ lợi, chẳng hạn như Black Lives Matter, đã viết giáo trình được các trường sử dụng. 

Ông Randall cho biết Liên minh Công dân đặc biệt phản đối điều này.

“Các trường công lập phải chịu trách nhiệm trước các bậc cha mẹ, những công dân, các cơ quan giám sát của tiểu bang. Khi quý vị cho phép loại hình hợp tác công tư này, quý vị sẽ không còn trách nhiệm giải trình,” ông Randall nói. “Các bậc cha mẹ không hài lòng. [Trường học] nói, ‘Điều này xảy ra chỉ là do người mà chúng tôi đã ký hợp đồng, chúng tôi không chịu trách nhiệm.’” Một biện pháp thường được dùng là từ chối cho công chúng truy cập vào các tài liệu đang được giảng dạy, nói rằng chúng thuộc bản quyền của tổ chức tư nhân.

“Vì vậy, nó không chỉ có tác dụng cấp tiến hóa, mà còn loại bỏ trách nhiệm giải trình, và vô hiệu hóa tính minh bạch.”

Ai hướng dẫn giáo trình?

Luật liên bang cấm liên bang hoặc tiểu bang tham gia phát triển giáo trình. Quyết định học sinh sẽ học gì được đưa ra ở cấp địa phương. 

Một phát ngôn viên tại văn phòng của ông Cornyn đã chỉ ra đoạn văn này trong dự luật, “Không có điều gì trong đạo luật này được hiểu là ủy quyền cho bộ trưởng giáo dục quy định một giáo trình về lịch sử và giáo dục công dân,” như một bằng chứng rằng chính phủ sẽ không tác động đến giáo trình.

Nhưng ông Adam Waldeck, chủ tịch 1776 Action tin rằng đạo luật sẽ liên bang hóa hệ thống trường học. Nhóm vận động giáo dục 1776 Action tìm cách chấm dứt việc truyền bá tư tưởng chống Hoa Kỳ trong trường học. Nhóm này phản đối Đạo luật Dân chủ An toàn Công dân.

Ông Waldeck nói với The Epoch Times trong một thư điện tử, “Việc tôi phản đối dựa trên sự đánh giá nhận thức chung, thực tế rằng 1 tỷ USD mỗi năm, trong sáu năm, do chính phủ Tổng thống Biden cấp để giảng dạy lịch sử và giáo dục công dân Hoa Kỳ, sẽ hoàn toàn quyết định bản chất, nội dung, và phương hướng giáo dục công dân ở nước ta.” 

“Hiện tại, chính phủ liên bang chi khoảng 5 triệu USD mỗi năm cho các khoản trợ cấp về lịch sử và giáo dục công dân Hoa Kỳ. Theo luật được đề nghị này, số tiền đó sẽ tăng lên hơn 1 tỷ USD một năm, tăng 19.999%. Chắc chắn rằng, khi nói đến giáo dục công dân, nếu chính phủ liên bang bắt đầu vung loại tiền đó cho chính quyền tiểu bang và địa phương, thì chính phủ liên bang, cụ thể là chính phủ Tổng thống Biden, sẽ đạt được chính xác những gì họ muốn trong môn giáo dục công dân.” 

Và ông Waldeck nói rằng, chẳng có gì bí mật, điều mà chính phủ Tổng thống Biden ưu tiên trong giáo dục công dân là: nghị trình công bằng dạy thuyết chủng tộc trọng yếu rằng Hoa Kỳ là một quốc gia phân biệt chủng tộc có hệ thống, và Dự án 1619. Ông dự đoán học sinh sẽ học cách trở thành những nhà hoạt động cánh tả vì tín chỉ học đường.

“Chính phủ Tổng thống Biden sẽ kiểm soát hướng dẫn đưa ra cho những người nộp đơn trợ cấp và sẽ kiểm soát việc bổ nhiệm những cá nhân sẽ đưa ra quyết định về việc trao các khoản tài trợ,” ông Waldeck nói. “Chúng ta không cần phải ngây thơ về việc dòng tiền sẽ luân chuyển thế nào trong thực tế, và tác động của số tiền như vậy lên nội dung môn giáo dục công dân trong những năm tới”.

Không phải là một nền dân chủ

Bà Kathy Barnette lưu ý rằng từ “cộng hòa” không xuất hiện trong dự luật này, và điều đó là đáng lo ngại vì Hoa Kỳ không phải là một nền dân chủ mà là một nước cộng hòa đại diện. Gần đây bà Barnette đã tranh cử vào Quốc hội ở Pennsylvania, nhưng ông Mehmet Oz đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa. Bà Barnette hiện là phát ngôn viên cho 1776 Action.

Bà Barnette nói với The Epoch Times, “Hầu hết mọi người có thể sẽ nói, ‘Đúng vậy, chúng ta cần dạy con em mình môn giáo dục công dân nhiều hơn.’ Nhưng môn giáo dục công dân phiên bản nào vậy? Họ sẽ dạy phiên bản lịch sử Mỹ nào? Điều đó quan trọng.” 

Bà Barnette cho hay, nền dân chủ có thể giống như đám đông cai trị. Ví dụ, đám đông đứng trước nhà của các thẩm phán Tối cao Pháp viện và náo loạn, hoặc vụ việc đám đông chiếm đóng một số khu phố ở Seattle, tiểu bang Washington vào năm 2020.

“Đó là một quy tắc dân chủ,” bà Barnette nói. “Ý kiến của mọi người đều được lắng nghe và mọi người có thể nói điều gì đó. Tất cả những gì quý vị cần là 51% đám đông lên tiếng rằng ‘Đó là điều tôi muốn.’ Đó là những gì chúng ta đang chứng kiến trên đường phố khắp đất nước chúng ta, khi đám đông xuất hiện để nói ‘Nếu quý vị không cho chúng tôi những gì chúng tôi muốn, chúng tôi sẽ làm cho mình không thể quản lý được, và chúng ta sẽ khiến toàn bộ mọi thứ sụp đổ.’ Đó là một nền dân chủ. Đó là sự cai trị của đám đông. Và đó không phải là những gì chúng ta có. Chúng ta có một chính phủ đại diện. Chúng ta bầu chọn những người đại diện cho lợi ích của chúng ta. Chúng ta có ba nhánh chính phủ bình đẳng.” 

Tên của đạo luật chỉ ra rằng mục tiêu là giảng dạy về nền dân chủ.

Bà Barnette cho biết: “Văn bản dự luật loại bỏ các từ ‘lịch sử truyền thống của Hoa Kỳ’ để thay bằng ‘Tư tưởng Chính trị Hoa Kỳ’, tất nhiên về bản chất đó là nguyên tắc tổng thể.” 

Ông Randall cho biết, có một thỏa thuận lưỡng đảng nói rằng chúng ta đang không giảng dạy giáo dục công dân đúng cách ở Hoa Kỳ và đã không dạy đúng cách trong nhiều thế hệ. Nhưng có những quan điểm trái chiều về cách thay thế hệ thống hiện tại.

“Những người cấp tiến mong muốn có hết sức nhiều giáo dục chống công dân và hành động của công dân,” ông Randall nói. “Các thương hiệu của nhà cải cách khác nói rằng chúng ta cần một lớp học về chính phủ Hoa Kỳ, giáo dục công dân truyền thống tốt hơn nhiều để dạy quý vị trong lớp học về cơ chế chính phủ, lịch sử, lịch sử trí tuệ đằng sau sự lập quốc, sự phát triển của tự do Hiến Pháp ở Hoa Kỳ, và những điều quý vị cần để trở thành một công dân tự chủ.” 

Những người phản đối dự luật không tin rằng dự luật này đòi hỏi 1 tỷ USD mỗi năm và sự tham gia của các tổ chức bất vụ lợi để khiến dự luật đó được thực hiện. 

Bà Beth Brelje là một ký giả điều tra đưa tin về chính trị, tòa án, cũng như những tin tức thú vị nhất và đôi khi bị che giấu của khối thịnh vượng chung Pennsylvania. Quý vị có thể gửi các ý tưởng cho bà qua địa chỉ: Beth.brelje@epochtimes.us.

Thanh Nhã biên dịch