Luật sư của ông Trump cho rằng bản cáo trạng mới sẽ ‘vén ra bức màn về cuộc bầu cử năm 2020’

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Đọc Nhiều Nhất/ Daily News on Youtube/ Thế Giới Hôm Nay/ Old News/ Lưu Trữ

Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại Bữa tiệc tối Lincoln của Đảng Cộng Hòa Iowa năm 2023 ở Des Moines, Iowa, hôm 28/07/2023. (Ảnh: Sergio Flores/AFP qua Getty Images)

Ross Muscato/Thứ sáu, 04/08/2023

Theo luật sư John Lauro, các cáo buộc hình sự mới nhất đối với cựu Tổng thống Donald Trump sẽ cho ông ấy cơ hội chưa từng có để phơi bày các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 trong quá trình xét xử. Ông Lauro cũng gọi bản cáo trạng này là một cuộc tấn công vào tự do ngôn luận và Tu chính án thứ nhất.

Hôm thứ Tư (02/08), ông Lauro nói với người dẫn chương trình Jan Jekielek của The Epoch Times rằng, “Bản cáo trạng đặc biệt này sẽ vén ra bức màn về cuộc bầu cử năm 2020, để mọi người có thể thấy điều gì đã xảy ra. Và đây là lần đầu tiên điều này sẽ được thực hiện trong một phòng xử án.”

Ông nói thêm rằng, “Chúng tôi sẽ có thể yêu cầu trát đòi triệu tập nhân chứng và trát đòi tài liệu.”

“Đây là lần đầu tiên mà tất cả các vấn đề trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ được phơi bày trước mắt công chúng.”

Những bình luận trên được ra một ngày sau khi Biện lý Đặc biệt Jack Smith công bố bản cáo trạng gồm bốn điểm cáo buộc đối với ông Trump về những nỗ lực của ông nhằm thách thức kết quả trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Bản cáo trạng dài 45 trang cáo buộc ông Trump có âm mưu phạm tội nhằm lừa gạt Hoa Kỳ, cản trở việc chứng nhận phiếu bầu vào ngày 06/01, và ngăn cản quyền bỏ phiếu.

Hôm thứ Tư, ông Lauro cho biết ông đã nói chuyện với cựu tổng thống và ông ấy “rất lạc quan, rất mạnh mẽ, rất tích cực.” Ông Lauro, một luật sư dày dặn kinh nghiệm ở Tampa, đã gia nhập nhóm pháp lý của ông Trump hồi tháng trước.

Niềm tin của ông Trump vào sự thật của các tuyên bố về bầu cử

Bản cáo trạng của ông Smith liên tục đề cập đến các cáo buộc rằng ông Trump “cố ý” lan truyền “những tuyên bố sai sự thật” về gian lận bầu cử, đồng thời trích dẫn nhiều ví dụ trong đó các quan chức, cố vấn, và nhân viên đã tư vấn cho tổng thống đương thời rằng “những tuyên bố của ông ấy là không đúng sự thật.”

Nhưng ông Lauro lập luận rằng vị biện lý đặc biệt này sẽ không thể chứng minh điều này vì bản thân ông Trump tin vào sự thật của những tuyên bố đó.

“Những gì phía chính phủ sẽ phải chứng minh là Tổng thống Trump đã hành động một cách sai trái để ngăn chặn sự thật bị lộ ra và họ sẽ không bao giờ … có thể làm điều đó bởi vì, thứ nhất, Tổng thống Trump hoàn toàn tin tưởng vào sự đúng đắn của việc ông ấy làm.

“Và thứ hai, mọi thứ ông ấy làm là để tìm ra sự thật, chứ không phải ngăn chặn sự thật.”

Ông nói thêm: “Lý thuyết của chính phủ là tất cả những điều này [tuyên bố về gian lận bầu cử] đã được dàn dựng theo cách nào đó, nhưng chúng tôi biết rằng có hàng trăm tờ khai, tuyên bố hữu thệ, bằng chứng của người dân trên khắp đất nước đã nhìn thấy các vấn đề xảy ra ngay tại các cuộc bầu cử.”

Luật sư cho biết quá trình khám phá và kiểm tra chéo nhân chứng sẽ làm sáng tỏ những vấn đề này.

Tự do ngôn luận

Theo ông Lauro, vụ truy tố của ông Smith về căn bản là một cuộc tấn công vào ngôn luận chính trị, được Hiến Pháp bảo vệ.

“Chúng tôi không chấp nhận với chính phủ ông Biden và quan điểm của họ rằng nếu quý vị chỉ trích cuộc bầu cử năm 2020, thì quý vị sẽ phải đối mặt với án tù,” ông nói. “Đó là sự kiểm duyệt được đẩy đến mức cao nhất có thể.”

“Lý thuyết của chính phủ có vấn đề ở chỗ là quý vị không thể bị truy tố hình sự vì đã nói sai hoặc đưa ra những khẳng định không chính xác trong khi đang phát ngôn về chính trị, và đây là lời phát ngôn chính trị cốt lõi. Vì vậy, ngay cả khi quý vị mắc lỗi và quý vị nói không đúng, về những gì mình đang nói, khi liên quan đến phát ngôn chính trị, thì tất cả những lời nói đó đều được bảo vệ,” luật sư này phân tích.

Bản cáo trạng thừa nhận rằng ông Trump có một quyền tự do ngôn luận để đưa ra những tuyên bố về hành vi gian lận cử tri, thậm chí là tuyên bố sai sự thật, nhưng cáo buộc rằng ông Trump cũng “theo đuổi các biện pháp bất hợp pháp để giảm giá trị của các phiếu bầu hợp pháp và phá hoại kết quả bầu cử.” Bản cáo trạng nêu ra việc tổ chức các đại cử tri thay thế ở các tiểu bang có tranh chấp và việc thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence từ chối hoặc trả lại các phiếu đại cử tri vào ngày 06/01/2021 làm ví dụ.

Tuy nhiên, ông Lauro cho rằng hành động của ông Trump là không phạm pháp.

“Ông ấy muốn có phiên tòa điều trần … ông ấy muốn yêu cầu ông Mike Pence tạm dừng cuộc bỏ phiếu để các nhà lập pháp ở các tiểu bang có thể kiểm toán hoặc chứng nhận lại — và tất cả những điều đó đều là phát ngôn được bảo vệ.”

Các đồng phạm

Luật sư của ông Trump cũng cáo buộc rằng sáu đồng phạm không được nêu tên được liệt kê trong bản cáo trạng, trong số đó không có ai từng bị buộc tội trong vụ án này, là một âm mưu của biện lý đặc biệt nhằm ngăn cản họ ra làm chứng ủng hộ ông Trump.

Mặc dù họ không được nêu tên, nhưng dựa trên những lời mô tả và bối cảnh thì có thể xác định được năm trong số sáu đồng phạm đó gồm: ông Rudy Giuliani, cựu luật sư của ông Trump, các luật sư John Eastman, Sidney Powell, và Kenneth Cheseboro, cùng ông Jeffrey Clark, cựu luật sư dân sự của DOJ.

Ông Lauro nói: “Đây là cách mà chính phủ vô hiệu hóa những người đó và ngăn cản họ đến làm chứng thay mặt cho Tổng thống Trump.”

“Sẽ rất khó để những người đó bước ra và nói lên sự thật, khi họ lo sợ rằng mình đang nằm trong diện bị truy tố.”

Ông Lauro cũng phản bác các cáo buộc trong bản cáo trạng rằng những luật sư đã giúp đỡ ông Trump này đang thực hiện hành vi phạm tội, trong khi họ chỉ đơn thuần là tư vấn pháp lý cho thân chủ của mình.

Ông nói, “Chúng tôi biết rằng tất cả những luật sư đó đã đưa ra lời khuyên pháp lý. Họ không tin rằng mình đang vi phạm pháp luật. Họ nghĩ rằng họ đang đưa ra hướng dẫn hợp hiến và đúng đắn cho Tổng thống Trump.”

“Và bây giờ họ đang bị buộc tội đến mức khiến họ khiếp sợ và khiến họ rất miễn cưỡng hoặc ngăn cản họ ra làm chứng.”

Luật sư nói thêm: “Thật hết sức lo ngại khi chính phủ truy đuổi các luật sư, những người đã đưa ra lời khuyên pháp lý một cách thiện chí. Có lẽ đó không phải là lời khuyên mà chính phủ muốn nghe.”

Trích dẫn một câu nói trong vở kịch “Henry VII” của Shakespeare rằng điều đầu tiên mà một bạo chúa phải làm là “hạ thủ tất cả các luật sư,” ông Lauro nói, “Có một lý do tại sao [Shakespeare] nói rằng quý vị phải loại bỏ các luật sư. Bởi vì khi đó quý vị sẽ có trong tay một xã hội nơi mà mọi người không có khả năng tự vệ, họ không có luật sư để đại diện cho họ.”

Luật sư của ông Trump nhấn mạnh rằng vụ án này không chỉ liên quan đến cựu tổng thống mà còn liên quan đến những quyền tự do rộng lớn hơn được quy định trong Hiến Pháp.

“Mọi người nghĩ chuyện này chỉ toàn là về ông Donald Trump thôi. Vấn đề là liệu chúng ta có bảo vệ sự tự do của mình ở Hoa Kỳ hay không và Tu chính án thứ Nhất có ý nghĩa gì hay không. Và quyền được xét xử theo đúng thủ tục tố tụng có ý nghĩa gì hay không,” ông cho hay.

“Đó là những gì về vụ án này …. Chắc chắn, đó là một vụ án hình sự nhắm vào ông Trump. Nhưng tôi sẽ đại diện cho tất cả người Mỹ trong phòng xử án đó khi chúng tôi ra tòa.”