Cậu bé người Nhật bị sát hại ở Thâm Quyến, Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Bình Minh•Thứ Sáu, 20/09/2024
Hôm thứ Tư (18/9), một cậu bé 10 tuổi người Nhật Bản bị sát hại trên đường đến trường ở Thâm Quyến. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án tội ác này và yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giải thích vụ việc càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến thăm Manila ngày 04/11/2023, khi căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và quốc gia Đông Nam Á về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. (Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)

Nhật Bản xác nhận cậu bé qua đời vào sáng sớm thứ Năm (19/9) do nỗ lực cứu chữa không hiệu quả. Vụ việc này một lần nữa làm trầm trọng thêm mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là sự cố thứ 3 như vậy xảy ra ở Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Hôm thứ Năm (19/9), Thủ tướng Kishida nói với các phóng viên rằng đó là một “tội ác hèn hạ” và là một vụ việc nghiêm trọng. Ông kêu gọi chính quyền Bắc Kinh bảo vệ công dân Nhật Bản ở Trung Quốc.

Ông nói, Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc giải thích sự thật của vụ việc. Vì vụ việc đã xảy ra hơn một ngày trước, nên Nhật Bản đã chỉ thị, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc đưa ra lời giải thích càng sớm càng tốt, đồng thời mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản.

Cậu bé bị sát hại đang theo học tại một trường học Nhật Bản ở Thâm Quyến. Theo thông tin của giới chức ĐCSTQ, cậu bé là công dân Nhật Bản. Cha cậu bé là người Nhật và mẹ là người Trung Quốc.

Khoảng 8h sáng thứ Tư (18/9), cậu bé bị một người đàn ông đâm trên đường đi học trên vỉa hè cách cổng trường khoảng 200m.

Theo nguồn tin cảnh sát, nghi phạm họ Chung 44 tuổi đã bị bắt ngay tại chỗ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa xác nhận với giới truyền thông ở Tokyo rằng cậu bé đã qua đời vào rạng sáng thứ Năm (19/9). Bà nói rằng sau vụ tấn công, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã yêu cầu các trường học Nhật Bản ở Trung Quốc xem xét lại các biện pháp an ninh của họ.

Trước sự cố đáng tiếc này, ngày 19/9, Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc đã hạ cờ rủ và đăng trên trang weibo chính thức của mình, rằng Đại sứ quán Nhật Bản vô cùng đau buồn và bày tỏ lời chia buồn chân thành. Đại sứ quán cho rằng tình hình rất nghiêm trọng, và chân thành hy vọng rằng Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để bảo vệ người Nhật ở Trung Quốc, tìm ra sự thật và ngăn chặn những sự việc như vậy xảy ra lần nữa.

Vụ việc này gây bất an cho người dân Nhật Bản hiện đang sống ở Đại Lục. Một số phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con mình. Ngoài việc đích thân đưa đón học sinh, họ còn hủy bỏ các hoạt động ngoại khóa.

Bà Kamikawa cho biết, trước ngày kỷ niệm Sự kiện ngày 18/9, Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc thực hiện các biện pháp toàn diện, nhằm đảm bảo an toàn cho các trường học Nhật Bản. Vì vậy, Nhật Bản vô cùng thất vọng với sự việc xảy ra trong hoàn cảnh này.

Ngày 18/9 là kỷ niệm “Sự kiện ngày 18/9”. Vào ngày này năm 1931, một cuộc xung đột quân sự đã nổ ra giữa Quân đội Đông Bắc Trung Quốc và Quân đội Kwantung của Nhật Bản, đánh dấu sự khởi đầu của Chiến tranh Trung-Nhật.

Ông Lâm Kiếm (Lin Jian), người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, cho biết đây là một sự cố cá biệt. Trung Quốc đã luôn và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả, đảm bảo an toàn cho mọi công dân nước ngoài ở Trung Quốc.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X, Bộ trưởng Kinh tế và An ninh Sanae Takaichi, người đang tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, đã chỉ trích chính quyền ĐCSTQ vẫn chưa đưa ra lời giải thích về vụ việc này.

Bà nói rằng cho đến nay, Trung Quốc chưa giải thích động cơ của phạm nhân hoặc bối cảnh của vụ việc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nhiều lần đưa ra các yêu cầu liên quan, và một lần nữa yêu cầu Chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp đối phó cụ thể, nhằm đảm bảo sự an toàn của người Nhật ở Trung Quốc.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc không đề cập đến động cơ của thủ phạm trong vụ tấn công hôm thứ Tư (18/9), nhưng do hoạt động giáo dục và tuyên truyền chống Nhật và chống Mỹ của ĐCSTQ, chủ nghĩa dân tộc và tư tưởng bài ngoại đã gia tăng ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Các kênh truyền thông của ĐCSTQ thường xuyên kích động tình cảm này.

Ngày 24/6, một người đàn ông dùng dao tấn công một chiếc xe buýt trường học ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, khiến hai mẹ con người Nhật Bản bị thương. Một phụ nữ Trung Quốc có tên Hồ Hữu Bình đã tử vong khi cố gắng ngăn cản người đàn ông thực hiện vụ tấn công.

Ngày 10/6, bốn giáo viên của Đại học Cornell đến từ bang Iowa, Hoa Kỳ đã bị một người đàn ông đâm trong công viên ở Cát Lâm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal sau đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã lên án Chính phủ Trung Quốc kích động tình cảm chống Mỹ ở nước này. Liên quan đến vụ sát hại 4 giáo viên, ông tỏ ra không hài lòng vì thông tin nhận được từ Trung Quốc về động cơ gây án là chưa đầy đủ.

Bình Minh (t/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *