Nghiên cứu của McKinsey: Gần một nửa số tài xế xe điện ở Hoa Kỳ đang cân nhắc quay lại sử dụng xe xăng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Xe điện của hãng Volkswagen đậu trước một trạm sạc ở Salzgitter, miền trung bắc nước Đức, ngày 18/05/2022. (Ảnh: John Macdougall/AFP qua Getty Images)


Andrew Moran/Thứ sáu, 21/6/2024

Theo phát hiện mới từ cuộc Khảo sát Người tiêu dùng Toàn cầu về Việc di chuyển năm 2024 của McKinsey & Company, ngày càng có nhiều tài xế xe điện đang nghĩ đến việc quay trở lại sử dụng xe hơi động cơ đốt trong.

46% số chủ sở hữu xe điện được khảo sát tại Hoa Kỳ cho biết họ có thể sẽ quay trở lại lái các phương tiện chạy bằng xăng.

Trên toàn cầu, cuộc khảo sát với 30,000 người trả lời ở 15 quốc gia cho thấy hơn ¼ (29%) số chủ sở hữu xe điện có khả năng quay trở lại lái xe chạy bằng xăng.

Nghiên cứu cho thấy Úc đứng đầu danh sách với 49% người xác nhận họ muốn quay trở lại lái xe chạy bằng xăng.

Cơ sở hạ tầng sạc công cộng thiếu thốn là lý do chính khiến những người được hỏi muốn quay trở lại sử dụng phương tiện chạy bằng xăng, với 35% cho rằng xe điện “chưa đủ tốt đối với tôi.”

34% lưu ý rằng tổng chi phí sở hữu xe điện là “quá cao.”

Danh sách các lý do khiến chủ sở hữu thất vọng về xe điện bao gồm không thể sạc tại nhà (24%), quá lo lắng và căng thẳng về việc sạc (21%), thay đổi yêu cầu di chuyển (16%), và không cảm thấy tận hưởng khi lái xe (13%).

Nhìn chung, 21% số người được hỏi trên toàn cầu cho biết họ sẽ không bao giờ muốn chuyển sang sử dụng xe điện, một tỷ lệ không thay đổi kể từ năm 2022. Để so sánh, 18% khẳng định chiếc xe tiếp theo của họ sẽ là xe điện, tăng từ 16% vào năm 2022.

Hướng về 10 năm tới, 29% muốn thay thế xe hơi của họ bằng các hình thức di chuyển khác. Họ trích dẫn chi phí sở hữu xe hơi đắt đỏ, mong muốn có một lối sống bền vững hơn, và việc làm việc từ xa.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện các xu hướng tương tự ở Hoa Kỳ.

Theo Báo cáo Triển vọng Xe điện năm 2024 của BloombergNEF, người tiêu dùng đang ngày càng lo lắng về thị trường xe điện.

“Tại Mỹ, những lo lắng về thị trường xe điện do cuộc bầu cử tổng thống sắp tới mang lại đã khiến tiến độ áp dụng xe điện chậm lại trong năm nay, và đến năm 2027, thì chỉ 29% số xe bán ra trong nước [sẽ] là xe điện,” báo cáo này cho biết, trong bối cảnh những lo ngại xoay quanh phạm vi lái xe, giá cả, tuổi thọ pin, và hệ thống sạc công cộng không đáng tin cậy bắt đầu trở nên phổ biến trên thị trường.

Cơ sở hạ tầng EV của Mỹ

Tòa Bạch Ốc đặt mục tiêu có 56% tổng doanh số bán xe mới là xe điện vào năm 2032.

Để thúc đẩy xe điện trên toàn quốc, hồi tháng Ba Tổng thống Joe Biden đã công bố quy định nghiêm ngặt nhất về khí thải phương tiện di chuyển nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành xe hơi.

Quy định gần đây của Tổng thống Biden dự kiến sẽ hạn chế lượng khí thải ô nhiễm hàng năm được cho phép đối với xe hơi. Các nhà sản xuất xe hơi không đáp ứng các tiêu chuẩn mới này sẽ phải chịu những hình phạt cứng rắn.

Nhưng trong khi Hoa Kỳ đang tạo điều kiện cho thị trường bán được nhiều xe điện hơn thì cơ sở hạ tầng lại vẫn chưa hoàn thiện.

Trong Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) mang tính bước ngoặt năm 2021, các nhà lập pháp đã phê chuẩn 7.5 tỷ USD để xây dựng 500,000 trạm sạc công cộng cho xe điện trên toàn quốc. Đạo luật Giảm Lạm phát cũng tăng mức tín thuế cho việc sở hữu EV cũng như lắp đặt trạm sạc.

Cho đến nay, mới chỉ có 8 trạm sạc xe điện công cộng được khai triển, khiến các nhà lập pháp của cả hai đảng chỉ trích.

“Thật thảm hại. Hiện giờ chúng ta đã tiến hành kế hoạch này được ba năm. Đây là một thất bại hành chính lớn,” Thượng nghị sỹ Jeff Merkley (Dân Chủ-Oregon) cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Môi trường và Công trình Công cộng Thượng viện (EPW) hôm 05/06. “Có điều gì đó rất sai và cần phải được khắc phục.”

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg cho biết chính phủ dự định xây dựng 500,000 trạm sạc vào năm 2030.

“Từ hồi nào đến giờ, để xây một trạm sạc thì cần nhiều công đoạn hơn là chỉ cắm một thiết bị nhỏ xuống đất,” ông Buttigieg nói với chương trình “Face the Nation” của CBS vào tháng trước. “Còn cần phải lắp đặt điện và đây thực sự là một hạng mục đầu tư mới của liên bang. Nhưng chúng tôi đã làm việc với từng tiểu bang một trong số 50 tiểu bang.”

Khi người chủ trì chương trình Margaret Brennan hỏi tại sao hiện nay mới chỉ có bảy hoặc tám trạm sạc được xây xong, bộ trưởng đã nhắc lại rằng nửa triệu trạm sạc sẽ được xây dựng trong sáu năm tới.

Bộ trưởng nói thêm, “Và một số ít trạm sạc đầu tiên trên thực tế hiện đã hoàn công.”

Đầu tháng này, chính phủ Tổng thống Biden đã công bố tài trợ thêm 1.3 tỷ USD để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở các cộng đồng thành thị và nông thôn.

“Nỗ lực tăng cường điện khí hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta,” Giám đốc điều hành Văn phòng Chung Gabe Klein cho biết trong một tuyên bố. “Với việc phần còn lại của thế giới đang nhấn ga tăng tốc; chúng tôi đang hành động nhanh chóng để đưa Hoa Kỳ thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong một tương lai mà tất cả mọi người đều đang chạy đua hướng tới.”

Tình hình thị trường xe điện ở Hoa Kỳ

Trong năm qua, nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng Mỹ đã chững lại, buộc các nhà sản xuất xe hơi như General Motors, Ford Motor, và Volkswagen phải thu hẹp quy mô hoặc hoãn các kế hoạch xe điện của họ.

Nhưng đúng vào thời điểm nhu cầu mua xe điện của các tài xế suy giảm, thì giá xe điện lại hạ xuống, đặc biệt là đối với xe đã qua sử dụng.

Dữ liệu từ iSeeCars cho thấy xe điện đã qua sử dụng có mức giá trung bình thấp hơn 8% so với xe chạy bằng xăng đã qua sử dụng.

“Không thể phủ nhận sự sụt giảm về giá trị xe điện đã qua sử dụng trong năm qua,” ông Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại iSeeCars cho biết. “Chúng ta đã chứng kiến ​​giá xe điện giảm từ 30 đến 40% kể từ tháng Sáu năm ngoái, trong khi giá xe chạy bằng xăng chỉ giảm trung bình từ 3 đến 7% trong cùng giai đoạn đó.”

Vào tháng Một, Hertz tiết lộ rằng hãng đã bán 20,000 chiếc xe điện, chiếm khoảng ⅓ tổng số xe điện của họ. Công ty cho thuê xe hơi này thậm chí còn bán những chiếc Tesla đã qua sử dụng với mức giá trung bình là 25,000 USD.

Quyết định này được đưa ra ba năm sau khi công ty ra mắt đội xe điện cho thuê lớn nhất Bắc Mỹ.

Xe điện mới

Số liệu của Edmunds nhấn mạnh rằng những chiếc xe điện mới rẻ nhất hiện nay là Nissan Leaf 2024 (28,140 USD), Mini Electric Hardtop 2024 (30,900 USD), và Tesla Model 3 2024 (38,990 USD).

Tình hình thị trường xe điện dự kiến ​​sẽ ổn định trong vài năm tới.

Theo S&P Global Ratings, tăng trưởng nhu cầu khiêm tốn sẽ nằm trong khoảng từ 1% đến 2% từ năm 2024 đến năm 2026.

Công ty cho biết trong một báo cáo tháng 04/2024, “Tăng trưởng doanh số bán hàng yếu hơn trong tháng Ba (tương đương với tỷ lệ bán hàng hàng năm là 15.5 triệu chiếc) phù hợp với dự báo của chúng tôi, kết quả này đã kết hợp những tác động trễ của các cú sốc kinh tế vĩ mô liên tiếp về giá xe cao, lạm phát liên tục, và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đến sức mua của người tiêu dùng.”

Vân Du biên dịch

Xem thêm:

Cuộc tấn công mạng vào CDK Global làm sập hệ thống đại lý xe hơi trên khắp Hoa Kỳ

Mỹ chấp thuận bán hơn 1.000 drone tự sát cho Đài Loan

Ngũ Giác Đài tài trợ cho sáng kiến thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm

Phó Tổng thống Tiêu Mỹ Cầm: Đài Loan ‘học Ukraine’ để chuẩn bị cho chiến tranh

Nga nói với Mỹ: Chúng ta cần đối thoại, nhưng phải bàn về Ukraine