Christina Nguyễn, Đầu Bếp Nhà Hàng Hai Hai Ở Minneapolis, Đoạt ‘Giải Oscar Ẩm Thực’ James Beard

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Cô Christina Nguyễn phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ tại Chicago, Illinois. (Hình: Daniel Boczarski/Getty Images for James Beard Foundation)

MINNEAPOLIS, Minnesota – Cô Christina Nguyễn, đầu bếp nhà hàng Hai Hai, đoạt giải thưởng danh giá “James Beard Foundation Awards,” được coi là “Giải Oscar Ẩm Thực” ở Hoa Kỳ, hạng mục đầu bếp xuất sắc nhất vùng Trung Tây Hoa Kỳ tại buổi lễ trao giải tại Chicago, Illinois, hôm 10 Tháng Sáu, theo báo Eater Twin Cities.

Cô Christina không xa lạ gì với giải thưởng ẩm thực James Beard.

Vừa khai trương nhà hàng Hai Hai năm 2018, cô lọt ngay vào bán kết giải này trong cùng hạng mục.

Cô Christina lấy cảm hứng từ những món ăn mẹ nấu ở nhà, trong các bữa tiệc gia đình và trong những chuyến đi Đông Nam Á nên nhà hàng Hai Hai có một số món ăn địa phương ngon ít được biết đến, cùng với các món ăn mới và độc đáo sử dụng hương vị Đông Nam Á.

Năm 2023 cô cũng vào vòng bán kết và được vào chung kết năm 2020, nhưng đây là giải thưởng James Beard đầu tiên của cô.

Nhà hàng Hai Hai tọa lạc tại 2121 University Avenue Northeast, Minneapolis, MN 55418.

Trong phần phát biểu nhận giải, cô Christina cám ơn các đồng nghiệp trong quá khứ và hiện tại của mình; ông Birk Grudem, người phối ngẫu của cô, cũng là người đã giúp cô biến câu lạc bộ thoát y Deuce Deuce ở Minneapolis thành nhà hàng Hai Hai ngày nay.

“Tôi không thể tưởng tượng mình có thể làm được việc này với ai khác – cám ơn anh đã sửa chữa mọi thứ hư hỏng trong nhà hàng,” cô nói tại buổi phát giải.

Cô cũng cám ơn cha mẹ, người từ Việt Nam đến Mỹ tị nạn, vì luôn ủng hộ cô.

Cô thêm: “Cha mẹ tôi phải bắt đầu lại cuộc sống của mình từ đầu khi phải bất ngờ đến đây, và họ đã dạy tôi rằng mọi chuyện đều có thể xảy ra; đừng sợ.”

“Cám ơn James Beard đã công nhận giá trị của thực phẩm của người nhập cư. Khi chúng tôi mở cửa nhà hàng, điều mà một nhà hàng Đông Nam Á có thể hy vọng nhất là ‘món ăn ngon nhất, rẻ nhất’ và tôi cảm thấy như chúng tôi đã vượt qua một chặng đường dài,” cô phát biểu bằng giọng đầy xúc động.

Trong chuyến du lịch Đông Nam Á gần đây nhất, cô Christina và ông Birk đã lùng sục dọc những con phố quanh co để tìm kiếm địa điểm ẩm thực trong ngõ hẻm, lần theo mùi thịt thơm lừng đến quán nướng hấp dẫn.

Tại đây, họ có những bữa ăn khó quên bên lề đường phố với các quầy hàng bên cạnh dòng xe cộ qua lại tấp nập, đi săn lùng đặc sản ở các chợ địa phương, kéo những chiếc ghế cóc ở các quán cà phê vỉa hè và gọi bất cứ thứ gì mà những người bên cạnh đang ăn.

Họ đã thử tất cả để có thể mang những món ăn ngon nhất và hương vị truyền cảm hứng nhất khi về nhà hàng bên Mỹ.

Phóng viên nhật báo Người Việt rất nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin trên Facebook và gởi email phỏng vấn cô Christina Nguyễn nhưng chưa được trả lời.

Cô Christina Nguyễn và ông Birk Grudem đêm nhận giải James Beard Restaurant and Chef Awards tại Chicago, Illinois. (Hình: Daniel Boczarski/Getty Images for James Beard Foundation)

Đây là lần thứ hai James Beard Foundation trao giải thưởng cho người gốc Việt.

Hồi Tháng Giêng, 2019, Phở 79 ở Garden Grove là nhà hàng Việt Nam đầu tiên ở Orange County, California, thắng giải thưởng này.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt lúc đó, ông Nguyễn Tiến Dũng, người quản lý buổi sáng của tiệm, nói: “Phở 79 chúng tôi từng nhận nhiều giải thưởng ẩm thực của các thành phố hoặc các tờ báo, nhưng đây là lần đầu tiên nhận được giải thưởng cao quý này, như giải Grammy của ẩm thực. Khi nghe tin, chúng tôi rất bất ngờ vì không nghĩ mình được chọn.”

Cũng theo ông Dũng, tổ chức James Beard lựa chọn cả ngàn nhà hàng khắp nước Mỹ và ông không ngờ họ lại chọn một nhà hàng Việt Nam như Phở 79.

Ông cho rằng tiệm mình được chọn là vì có sự đóng góp lâu đời cho Orange County và góp phần đưa món phở vào dòng chính (mainstream) của nước Mỹ.

Giải thưởng của tổ chức James Beard được nhiều người gọi là “Giải Oscar Ẩm Thực” vì trao cho các đầu bếp giỏi nhất, các nhà hàng ngon nhất, hoặc các tác giả, ký giả chuyên viết về ẩm thực hay nhất.

Tổ chức này trao giải thưởng hằng năm, bắt đầu từ năm 1991, để vinh danh ngày sinh của ông James Beard, một người cống hiến rất nhiều cho ẩm thực Hoa Kỳ.

Giải thưởng này bị gián đoạn trong hai năm 2020 và 2021 vì đại dịch COVID-19.

Tổ chức này cũng bị chỉ trích vì thiếu tính đa chủng tộc và có một số tố cáo rằng một số nhà hàng được đề cử không ứng xử tốt với thực khách.

“James Beard Foundation Awards” hứa sẽ gia tăng tiêu chuẩn đạo đức để “phản ảnh đúng vai trò của giải thưởng,” theo AP.

Giám khảo của giải, hầu hết là ẩn danh, thử các món ăn trước khi bỏ phiếu. Các nhà hàng được chấm điểm không chỉ dựa theo món ăn mà còn do cách ứng xử, không chỉ với thực khách mà với cả nhân viên.


Theo Người Việt online ngày 11/6/2024