AstraZeneca lần đầu thừa nhận vắc-xin COVID-19 có thể liên quan đến chứng máu đóng cục

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Chấn Vũ•Thứ Sáu, 03/05/2024
Tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca (AZ) của Anh lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu tòa án rằng vắc-xin ngừa COVID-19 do công ty này sản xuất có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp. Sự thay đổi lập trường rõ ràng của AZ có thể mở ngỏ khả năng công ty phải chi hàng triệu bảng Anh tiền bồi thường.

Lần đầu tiên thừa nhận tác dụng phụ hiếm gặp của vắc-xin COVID-19
Tờ Daily Telegraph và The Independent đưa tin, vắc-xin ngừa COVID-19 được phát triển với sự hợp tác của Đại học Oxford khiến ‘gã khổng lồ’ dược phẩm AZ đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện. Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã xét xử 51 vụ án liên quan đến việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do AZ sản xuất, theo đó các nạn nhân và người thân của họ đang yêu cầu khoản bồi thường ước tính lên tới 100 triệu bảng Anh (khoảng 125 triệu USD).

Các luật sư bào chữa của AZ lập luận rằng tác dụng phụ từ vắc-xin COVID-19 của công ty chỉ tác động tàn khốc đối với một số ít gia đình.

Trong vụ kiện tập thể chống lại AZ, vụ kiện pháp lý đầu tiên được ông bố hai con Jamie Scott đệ trình vào năm 2023. Vào tháng 4/2021 sau khi được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do AZ sản xuất, Scott bị đông máu và xuất huyết não, không thể làm việc và bị tổn thương não vĩnh viễn.

Trước đó, AZ đã bác bỏ tuyên bố của những vụ kiện. Tuy nhiên, trong hồ sơ pháp lý gửi lên Tòa án Tối cao Anh vào tháng Hai năm nay, AZ thừa nhận vắc-xin ngừa COVID-19 của họ “trong một số trường hợp hiếm gặp có thể gây ra cục máu đông và hội chứng tiểu cầu thấp (TTS)”. Hội chứng tiểu cầu thấp khiến con người phát triển cục máu đông và số lượng tiểu cầu suy giảm.

Trong thư trả lời được gửi vào tháng 5/2023, AZ thông báo với luật sư của ông Scott: “Chúng tôi không tin rằng hội chứng giảm tiểu cầu là do vắc-xin ngừa COVID-19 gây ra”.

Giờ đây, sau hoạt động bảo vệ pháp lý quyết liệt chống lại tuyên bố của Scott, công ty AZ lần đầu tiên thừa nhận tác dụng phụ của vắc-xin ngừa COVID-19. Văn bản pháp lý mà công ty này nộp lên Tòa án Tối cao cho hay: “Chúng tôi thừa nhận rằng trong một số trường hợp hiếm hoi, vắc-xin AZ có thể gây huyết khối và hội chứng tiểu cầu thấp, hiện chưa rõ nguyên nhân của tác dụng phụ này. Ngoài ra, huyết khối và hội chứng tiểu cầu thấp cũng có thể xảy ra trong trường hợp không có vắc-xin AZ (hoặc bất kỳ loại vắc-xin nào). Bất cứ quy kết quan hệ nhân quả nào trong vấn đề này cũng cần phải có bằng chứng chuyên môn”.

Luật sư của các bị cáo cho rằng vắc-xin AstraZeneca-Oxford có “thiếu sót” và hiệu quả của nó đã bị “phóng đại quá mức”. Công ty AZ kịch liệt phủ nhận tuyên bố này.

Nếu một công ty dược thừa nhận vắc-xin là nguyên nhân gây bệnh nặng và tử vong trong một số trường hợp pháp lý nhất định, nghĩa là rất nhiều khả năng nạn nhân được bồi thường thiệt hại. Chính phủ Anh đã có cam kết sẽ bồi thường cho ‘gã khổng lồ’ dược phẩm này những chi phí pháp lý liên quan, đến nay từ chối can dự vấn đề pháp lý này.

Trở lại tháng 3/2021, không lâu sau khi vắc-xin ngừa COVID-19 được triển khai, các chuyên gia y tế lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vắc-xin này với bệnh mới là tình trạng gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch (VITT) và huyết khối.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, vợ của Scott là Kate Scott cho biết: “Cộng đồng y tế từ lâu đã thừa nhận rằng tình trạng giảm tiểu cầu miễn dịch liên quan có vấn đề nguyên nhân từ vắc-xin ngừa COVID-19. Chỉ có AZ phản bác điều này không phải do vắc-xin gây ra. AZ đã bỏ ra thời gian 3 năm để rồi lần đầu tiên thừa nhận những tác dụng phụ hiếm gặp của vắc-xin, đó là bước tiến bộ, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều hành động hơn từ họ và Chính phủ”.

Kate Scott cho biết: “Tôi hy vọng rằng việc AZ lần đầu tiên thừa nhận tác dụng phụ của vắc-xin có nghĩa là chúng ta có thể giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể. Chúng tôi cần xin lỗi và bồi thường công bằng cho gia đình chúng tôi và những gia đình khác đã bị ảnh hưởng. Chúng tôi có sự thật đồng hành và sẽ không bỏ cuộc”.

Đối tác Sarah Moore tại công ty luật Leigh Day, người đưa ra hành động pháp lý, cho biết: “AZ phải mất một năm mới chính thức thừa nhận rằng vắc-xin ngừa COVID-19 của họ có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về máu đông, trong khi các quan sát y tế lâm sàng đã phổ biến thừa nhận thực tế này. Trong trường hợp này, thật đáng tiếc là AZ, Chính phủ và luật sư của bị cáo dường như quan tâm đến việc chi số tiền khổng lồ cho các trò chơi chữ và các thủ đoạn hơn là thay mặt chúng ta thừa nhận một cách nghiêm túc việc vắc-xin AZ có ảnh hưởng hủy hoại [nhất định] đối với cuộc sống không ít người”.

Trong đại dịch COVID-19, nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng vắc-xin ngừa COVID-19 do AZ sản xuất dù có hiệu quả từ 60 – 80% trong ngăn ngừa virus, tuy nhiên tiềm ẩn khả năng gây máu đông có thể làm tử vong đối với một số người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận vắc-xin AZ có thể gây ra các tác dụng phụ đe dọa tính mạng: “Sau khi tiêm vắc-xin (AZ), một tác dụng phụ rất hiếm gặp đã xảy ra gọi là hội chứng giảm tiểu cầu cùng những trường hợp đông máu bất thường và nghiêm trọng liên quan”.

Một số trường hợp được ghi nhận
Truyền thông NHK Nhật Bản đưa tin, vào ngày 19/8/2021, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp đánh giá chuyên môn, cuối cùng quyết định rằng do không thể loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vắc-xin ngừa COVID-19, nên lần đầu tiên chi phí y tế của 29 người sẽ được trợ cấp với mức trợ cấp tối đa hàng tháng là 37.000 yên.

Theo thông tin, trong số 29 trường hợp có 23 người bị dị ứng nặng (sốc phản vệ – anaphylaxis) hoặc các triệu chứng tương tự, và 6 người bị dị ứng cấp tính. Cơ quan chức năng Nhật Bản không công bố nhãn hiệu vắc-xin mà 29 người đã tiêm.

Reuters đưa tin vào tháng 10/2021 rằng Cơ quan Dược phẩm châu Âu tuyên bố việc tiêm vắc-xin Johnson & Johnson có thể gây ra các trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu hiếm gặp, đồng thời khuyến nghị trong danh sách các tác dụng phụ của vắc-xin Johnson&Johnson cần đưa thêm triệu chứng mới về máu đông (huyết khối tĩnh mạch – venous thromboembolism, VTE) có khả năng đe dọa tính mạng. Huyết khối tĩnh mạch thường bắt đầu bằng cục máu đông trong tĩnh mạch ở chân, cánh tay hoặc háng, sau đó lan đến phổi, ngăn chặn việc cung cấp máu cho phổi.

Ngoài ra, Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng khuyến cáo đưa bệnh giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) vào danh sách tác dụng phụ của vắc-xin Johnson&Johnson và vắc-xin AstraZeneca (AZ), đây là một chứng rối loạn chảy máu do hệ thống miễn dịch cơ thể tấn công nhầm tiểu cầu. Nguyên nhân trước đó có những dấu hiệu bệnh huyết khối hiếm gặp kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) có liên quan đến việc tiêm vắc-xin Johnson&Johnson và AZ.

Reuters dẫn lời quan chức y tế Canada bình luận rằng số liệu y tế cho thấy tỷ lệ ca viêm tim hiếm gặp sau khi tiêm vắc-xin mRNA của Moderna tương đối cao hơn so với vắc-xin BNT của Pfizer.

Vào tháng 2/2022, tạp chí học thuật có uy tín Nature đã công bố một báo cáo nghiên cứu y học mới nhất của Đại học Washington ở Mỹ, theo đó chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng sau khi hồi phục mà bệnh nhân COVID-19 phải đối mặt (cả những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ) bao gồm các bệnh tim mạch như: suy tim, rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch vành cấp tính, tắc mạch phổi và đột quỵ, thậm chí trong trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu y học của Đại học Washington ở Mỹ đã phân tích dữ liệu của hơn 11 triệu bệnh nhân được xác nhận, qua đó phát hiện ngay cả những bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ cũng không thể tránh khỏi hệ lụy các bệnh tim mạch, nguy cơ bệnh bị tăng lên sau 30 ngày kể từ khi bị nhiễm COVID-19. Vì vậy bệnh nhân có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe lâu dài sau khi hồi phục, cho thấy di chứng của COVID-19 sẽ không vì triệu chứng nhẹ mà biến mất hoàn toàn.

Chấn Vũ, Vision Times

Xem thêm:

Trung Quốc sản xuất vaccine bất hoạt là một sai lầm nghiêm trọng

Bà Đổng Vũ Hồng, chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là nhà khoa học trưởng của một công ty công nghệ sinh học, nói với The Epoch Times vào ngày 29/4, rằng từ lâu bà đã ước tính vaccine bất hoạt của Trung Quốc có vấn đề lớn trong việc kiểm soát chất lượng. Việc kiểm soát chất lượng vaccine bất hoạt luôn mang theo rủi ro lớn. Cũng có những trường hợp điển hình ở nước ngoài cho thấy quá trình bất hoạt không được kiểm soát tốt và kết quả là vaccine thực sự có chứa virus sống.

“Khi loại virus Corona mới lần đầu tiên xuất hiện, mọi người không hiểu rõ lắm về đặc điểm và cơ chế bệnh lý của nó. Việc Trung Quốc sử dụng một loại virus nguy hiểm như vậy để tạo ra vaccine bất hoạt là một sai lầm nghiêm trọng”.

Bà Đổng Vũ Hồng giải thích rằng, virus Corona không phải là một loại virus thông thường và có thể gây tử vong đột ngột. Nó cũng có thể chuyển hệ thống miễn dịch sang trạng thái không kháng virus, trở thành trạng thái viêm mãn tính.

“Nhiều người sức khỏe rất tốt nhưng sau khi tiêm vaccine thì bệnh càng ngày càng nặng. Nguyên nhân là gì? Thứ mà nó gây tổn hại là khả năng miễn dịch của cơ thể chúng ta, thứ nó gây tổn hại là nền tảng của cơ thể chúng ta. Những thứ này không thể mua được bằng tiền. Một khi bị phá hủy, về cơ bản nó sẽ gây tổn hại cho một người, thậm chí có thể thay đổi bộ gen của một người”.

Bà Đổng cho biết, Dương Hiểu Minh và nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D) của ông ấy đã chuyển từ R&D thí nghiệm trên động vật sang thí nghiệm an toàn trong vòng chưa đầy một năm, và đó chắc hẳn là một dự án kém chất lượng. Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ biết vaccine không có tác dụng nên vẫn tìm lý do để không tiêm. Dân chúng lầm tưởng rằng ai cũng phải tiêm vaccine, nếu không tiêm không được. Cuối cùng, đã tiêm nhầm vaccine.

“Thời gian gần đây ở Trung Quốc, rất nhiều người dương tính. Theo phân tích cá nhân của tôi, nguyên nhân có thể liên quan đến tốc độ lây truyền đột biến của virus tăng lên, nguyên nhân nữa là sau khi mọi người được tiêm chủng trên diện rộng, hệ thống miễn dịch nói chung là thấp, dẫn đến lây nhiễm”.

Bà Đổng cho rằng, cơ thể con người có khả năng tự chữa lành nếu bạn không làm gì cả nó sẽ tự hồi phục dần dần. Các quan chức Trung Quốc nói rằng bạn bị nhiễm virus vì bạn chưa được tiêm phòng. Họ phải tiêm cho bạn nhiều mũi, điều này càng làm tổn hại đến khả năng miễn dịch của bạn và tạo ra một vòng luẩn quẩn. “Đây không phải là một hệ thống y tế bình thường. Một hệ thống y tế bình thường nên tập trung vào việc khôi phục và hỗ trợ khả năng tự chữa lành của cơ thể”.

Di chứng kép của vaccine và Covid-19

Dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn lan rộng nhưng giới chức đang che đậy bằng nhiều cách.

Vào cuối tháng 4, Lưu Lỗi (bí danh), một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc ở tỉnh Hà Bắc, nói với The Epoch Times, rằng gần đây nhiều người bị cảm lạnh và sốt lặp đi lặp lại, họ thực sự đã bị nhiễm Covid-19. “Hôm nay tôi đã gặp một số người, một người bị sốt và hai người còn lại bị ho, tôi nghĩ họ đã bị nhiễm Covid, đã bị dương tính”.

Ông Tăng Nguyên (bí danh), một luật sư ở Trung Quốc, gần đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Epoch Times rằng dữ liệu dữ liệu về số ca tử vong trực tiếp do dịch bệnh là một bí ẩn. Nhưng một người bạn của ông làm trong ngành cảnh sát ước tính rằng, hàng triệu người đã chết chỉ trong khoảng thời gian ngắn được công bố vào cuối năm 2022. “Hàng triệu người đã biến mất trong một thời gian ngắn”. Cha của Tăng Nguyên cũng qua đời vì dịch bệnh trong thời gian đó.

Ông Tăng Nguyên cho biết, hoạt động kinh doanh tang lễ của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và hoạt động kinh doanh dịch vụ tang lễ ở nhiều nơi vẫn đang bùng nổ. Ông nói rằng nhiều người đã chết trong hai năm qua và người ta nghi ngờ rằng nhiều người trong số họ chết do di chứng của vaccine và di chứng sau khi nhiễm Covid-19.

“Một số luật sư mà tôi biết chỉ mới ngoài 50 tuổi và bị nhồi máu não. Tôi nghi ngờ đó là di chứng của vaccine. Nhiều người trong nghề luật đã tử vong, rất nhiều luật sư từ 30 đến 60 tuổi cũng đã chết. Trước đây không có chuyện đó. Từ năm 2021, năm 2022 là bắt đầu. Tôi biết một luật sư ở Thâm Quyến, khoảng 50 tuổi, đột nhiên qua đời”.

Gần đây, người dân nhiều nơi ở Trung Quốc đăng tải video tiết lộ số người đột tử ngày càng tăng. Ông Tăng Nguyên cũng cho biết, có quá nhiều trường hợp đột tử, trên mạng trong nước cũng có rất nhiều thông tin, nhưng nguyên nhân đột tử liên quan đến Covid-19 về cơ bản không được đề cập.

Ông Tăng Nguyên ước tính nhiều người chết đột ngột thường do di chứng của Covid-19, một số người chưa được tiêm phòng nhưng tình hình sẽ tồi tệ hơn đối với những người đã được tiêm phòng.

Ông Tăng Nguyên chưa bao giờ tiêm phòng. Ông cho biết bản thân đang gặp vấn đề về tim và nghi ngờ đó là di chứng của Covid-19. Bởi vì trước đây ông chưa bao giờ gặp vấn đề về tim.

Bác sĩ Đổng Mẫn (bí danh), một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Thượng Hải, nói với The Epoch Times rằng việc sử dụng vaccine COVID-19 được sản xuất trong nước sẽ phá hủy khả năng miễn dịch của con người và khiến con người mắc nhiều bệnh khác nhau. “Ở đây chúng tôi có rất nhiều bệnh cảm lạnh, cả người lớn và trẻ em, không phân biệt tuổi tác. Nếu bạn đến bệnh viện khám thì bệnh viện không thể đăng ký xếp số cho bạn. Có nhiều trường hợp tử vong trong bệnh viện. Tôi quan sát thấy hầu hết đều do tiêm chủng”.

Ông Lại Kiến Bình nói với The Epoch Times rằng di chứng của vaccine tương đương với một trận dịch thứ hai, bởi nhiều di chứng sẽ để lại hậu quả lâu dài và gây gánh nặng tài chính nặng nề cho cá nhân và gia đình.

Bà Đổng Vũ Hồng cho biết, di chứng của vaccine rất giống với di chứng do Covid-19 gây ra. Ngoài ra, bản thân dịch bệnh sẽ khiến nhiều người mắc bệnh hơn, điều này sẽ gây ra gánh nặng nghiêm trọng lâu dài cho hệ thống y tế. Bà Đổng cho rằng trong hoàn cảnh như vậy, mọi người cần nhanh chóng suy ngẫm một cách hợp lý về con đường mình đã đi trong 4 năm qua và giải quyết tận gốc vấn đề.

Người dân Trung Quốc có thể thoát khỏi cảnh khốn cùng?

Luật sư đại lục Tăng Nguyên nói với The Epoch Times rằng có quá nhiều trường hợp để lại di chứng do vaccine ở Trung Quốc, nhiều người đã nhờ luật sư giúp đỡ, nhưng luật sư không thể tiếp nhận những trường hợp như vậy.

“Không có cách nào. Luật sư không giải quyết được trường hợp này. Họ không giải quyết được chút nào. Áp lực quá lớn. Trước đây các loại vaccine tương đối trưởng thành hơn ở Trung Quốc cũng gặp vấn đề, có rất nhiều vụ án về quyền lợi của vaccine, nhưng rất khó xử”.

Bà Đổng Vũ Hồng cho rằng tác hại gây ra cho người dân Trung Quốc do di chứng vaccine có thể không được giải quyết. Bà cho rằng nếu hệ thống y tế của Trung Quốc thực sự quan tâm đến người dân thì họ nên có trách nhiệm cung cấp cho người dân một kế hoạch chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, trong văn hóa truyền thống Trung Quốc có rất nhiều phương pháp rèn luyện thể chất, bao gồm thiền định và tu luyện khí công truyền thống, có tác dụng phục hồi sức khỏe con người một cách hiệu quả.

Bà Đổng Vũ Hồng cũng nói rằng virus Corona phá hủy các tế bào miễn dịch của con người và làm giảm chính khí của con người. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng trong cơ thể người mang theo chính khí thì tà khí không thể xâm nhập được. Chính khí là năng lượng tương ứng với khả năng miễn dịch của cơ thể con người. Chính khí ở đây là năng lượng thuần chính có được từ sự thiện lương, chính trực, phân biệt được thiện ác, tốt xấu, tránh xa điều ác, tích đức và hành thiện. Chính khí cũng được giảng trong văn hóa tu luyện cổ xưa, đó cũng là một phần của văn hóa truyền thống 5000 của Trung Hoa.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Xem thêm:

Thống đốc Florida ký lệnh cấm thịt nuôi trong phòng thí nghiệm

Ông Trump trả lời phỏng vấn Tạp chí TIME, vạch ra kế hoạch cho nhiệm kỳ hai

Ngoại trưởng Anh Cameron đến Kyiv hứa viện trợ cho Ukraine ‘bao lâu cũng được’

Nga phản ứng khi bị Mỹ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Ukraine

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *