Xây dựng lại Oregon năm 2024

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ TẾT 2024 /

By The Oregonian Editorial Board

  • Updated: Jan. 07, 2024, 3:06 p.m.| Published: Jan. 07, 2024, 6:45 a.m.

Không còn là ngôi nhà lấp lánh trên đồi, Oregon ngày nay mang lại cảm giác mệt mỏi của một người sửa chữa. Nhiều năm chăm sóc kém, đầu tư chậm trễ và làm ngơ trước cơ sở hạ tầng xuống cấp đã khiến nhà nước phải gánh chịu. Với việc người dân Oregon ngày càng chán ngấy với sự hỗn loạn của các hệ thống bị hỏng, chỉ thị cho năm 2024 rất đơn giản: Sửa chữa nhà cửa của chúng ta.
Đặt tên cho các vấn đề là phần dễ dàng: Tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng khiến người dân Oregon phải rời bỏ cộng đồng của họ hoặc xuống đường. Hàng nghìn người lớn và trẻ em không thể nhận được trợ giúp về bệnh tâm thần hoặc lạm dụng chất gây nghiện do mạng lưới dịch vụ không có sẵn. Các trường K-12 vẫn mắc kẹt trong tình trạng tầm thường. Một cuộc khủng hoảng an toàn công cộng được đánh dấu bằng số ca tử vong do giao thông kỷ lục, bạo lực súng đạn tiếp diễn và niềm tin thấp vào trách nhiệm giải trình của cảnh sát. Khó khăn về tài trợ cho giao thông vận tải, giáo dục đại học và chữa cháy rừng; thiếu hụt lực lượng lao động trong các lĩnh vực dịch vụ xã hội, y tế và quốc phòng; rối loạn chức năng cố hữu trong phúc lợi trẻ em và các dịch vụ mạng lưới an toàn quan trọng khác. Trên hết, sự ngờ vực vào các thể chế của chúng ta và vào những người dân Oregon đồng bào tràn ngập các cuộc đối thoại công khai.
Chắc chắn là một danh sách khó khăn –. Nhưng chúng tôi đã lưu ý vào tuần trước, năm 2023 mang lại cho chúng tôi động lực để đạt được tiến bộ thực sự vào năm 2024. Sự xuất hiện của các quan chức được bầu sẵn sàng giải quyết các vấn đề đánh dấu một sự thay đổi lớn trong vai trò lãnh đạo của tiểu bang và địa phương. Sự bực tức lan rộng của người dân Oregon, dân số sụt giảm và mối lo ngại về sức khỏe trong tương lai của Oregon đã tạo thêm động lực cho sự thay đổi.
Mặc dù năm 2024 sẽ yêu cầu đại tu nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, nhưng đây là một số công việc sửa chữa quan trọng mà các nhà lãnh đạo của chúng ta phải thực hiện trong năm nay:

.
Make housing a priority (Ưu tiên nhà ở)
A path to ending unsanctioned homeless camping (Con đường chấm dứt việc cắm trại vô gia cư không được phép)
Build the behavioral health strategy and system Oregon needs (Xây dựng chiến lược và hệ thống sức khỏe hành vi mà Oregon cần)

Revitalize K-12 education (Đổi mới giáo dục K-12)

Unite our divided house (Đoàn kết ngôi nhà bị chia cắt của chúng ta)
Elect competence (Thẩm quyền bầu cử):
Năm nay, người dân Oregon sẽ chọn một ngoại trưởng, thủ quỹ và tổng chưởng lý – những cuộc đua rộng mở mà không có người đương nhiệm nào tranh cử chức vụ hiện tại của họ. Ba ghế trong hội đồng quản trị Quận Multnomah gồm năm thành viên cũng sẽ được dành cho những người đương nhiệm ở Quận 1 và Quận 4 bị bỏ trống do giới hạn nhiệm kỳ và vị trí ở Quận 2 còn trống sau khi cựu Ủy viên Susheela Jayapal từ chức để tranh cử vào Quốc hội. (Ủy viên quận 3, Julia Brim-Edwards, vẫn chưa thông báo liệu bà có tái tranh cử vào vị trí này hay không, vị trí này cũng sẽ được bầu cử vào tháng 5 này). Và người dân Portland sẽ chọn 12 ủy viên hội đồng thành phố, một thị trưởng mới và một kiểm toán viên thành phố trong một cuộc bầu cử lịch sử quyết định những viên chức đầu tiên lãnh đạo Portland theo một hình thức chính quyền mới.

Unite our divided house (Đoàn kết ngôi nhà bị chia cắt của chúng ta) – Người dân Oregon bị chia rẽ sâu sắc về các mặt chính trị, văn hóa và thậm chí cả thực tế. Không có cách khắc phục dễ dàng nào để khôi phục sự thống nhất hoặc niềm tin. Nhưng có một số điều có thể giúp người dân Oregon thấy rằng ngay cả khi có những khác biệt, chúng ta vẫn tốt hơn khi ở bên nhau.
Các nhà lập pháp có thể hỗ trợ mục tiêu đó bằng cách tập trung vào các vấn đề lưỡng đảng trong phiên họp lập pháp sắp tới. Chắc chắn, nhu cầu về nhà ở, nơi trú ẩn tạm thời cho người dân Oregon vô gia cư và hệ thống chăm sóc sức khỏe hành vi tốt hơn sẽ ảnh hưởng đến mọi người trên khắp tiểu bang và trên toàn tiểu bang. Những hạng mục có giá trị lớn đó sẽ đòi hỏi sự chú ý hoàn toàn của các nhà lập pháp chỉ để đưa các giải pháp về đích trong phiên họp ngắn ngủi kéo dài 5 tuần này.
Các nhà lãnh đạo chính phủ và công chức của chúng ta cũng có thể thúc đẩy lòng tin bằng cách hành động minh bạch thay vì chống lại sự giám sát của công chúng. Điều đó có nghĩa là không sử dụng “ủy ban cố vấn” – không tuân theo luật họp công khai – để tiến hành công việc của công chúng. Điều đó cũng có nghĩa là cung cấp hồ sơ công khai với chi phí thấp hoặc miễn phí và chia sẻ kịp thời các cảnh quay từ camera gắn trên người, như Cảnh sát Milwaukie đã làm gần đây, để tạo dựng niềm tin vào công cụ giải trình quan trọng này của cảnh sát.
Và cách cuối cùng mà chính phủ có thể xây dựng lại sự hỗ trợ cho công việc của mình? Bằng cách thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. Mặc dù sai lầm là không thể tránh khỏi, nhưng số lần thất bại trong năm qua, từ việc tiếp tục quản lý yếu kém tại nơi trú ẩn động vật của Quận Multnomah cho đến chương trình hỗ trợ tiền thuê nhà được phân bổ kém của tiểu bang đã làm suy giảm niềm tin của người dân. Chúng ta cần sự theo dõi và trách nhiệm giải trình ở mọi cấp độ.

Editorial: Fixing Oregon in 2024