Ủy ban liên bang kêu gọi chính phủ TT Biden chống lại ảnh hưởng xấu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ TẾT 2024 /

Giáo sĩ Abraham Cooper, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, nói chuyện tại một sự kiện ở tòa nhà văn phòng Thượng viện Russell ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 23/10/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Frank Fang/Thứ hai, 08/01/2024

Cơ quan giám sát tự do tôn giáo của Hoa Kỳ đang thúc giục chính phủ Tổng thống (TT) Biden thực hiện nhiều hành động hơn để đối phó với ảnh hưởng xấu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Hôm 05/01, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một cơ quan liên bang lưỡng đảng, đã công bố một báo cáo cập nhật chính sách bao gồm nhiều chủ đề liên quan đến vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, đặc biệt là các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ về vấn đề công nghệ và tự do tôn giáo. Một trong những trọng tâm của báo cáo này là tầm ảnh hưởng chính trị và sự đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết: “Chính phủ Trung Quốc không ngừng truy đuổi, quấy rối, và đe dọa các cộng đồng tôn giáo tại hải ngoại, những người bất đồng chính kiến, ​​và những người khác có liên hệ với Trung Quốc cư trú tại Hoa Kỳ, bao gồm cả người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng, Cơ Đốc Giáo, và các học viên Pháp Luân Công.”

Thời điểm công bố báo cáo diễn ra trong bối cảnh những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến tại Hoa Kỳ gần đây đã và đang bị giám sát chặt chẽ, kể từ khi nhiều người biểu tình chống ĐCSTQ bị hành hung ở San Francisco hồi tháng 11/2023 vào dịp nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình tới thăm thành phố tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Á Châu – Thái Bình Dương (APEC) thường niên. Những kẻ tấn công là những người biểu tình đối lập ủng hộ ĐCSTQ, một số người trong số họ đã được lãnh sự quán Trung Quốc tổ chức để chào đón ông Tập.

Vụ bạo lực ở San Francisco đã thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa một số nhà lập pháp đang tìm cách hình khép cuộc đàn áp xuyên quốc gia của chế độ Trung Quốc vào tội hình sự. Đạo luật Chính sách Đàn áp Xuyên quốc gia và dự luật đi kèm tại Thượng viện có thể được thông qua. Cả hai đạo luật này đều đã được đưa ra vào đầu năm ngoái (2023).

Để lấy ví dụ về sự đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc, báo cáo đã chỉ ra bản cáo trạng năm 2022 đối với ông Vương Thư Quân (Wang Shujun), một công dân nhập tịch Hoa Kỳ và bốn đại diện tình báo Trung Quốc, vì cáo buộc âm mưu theo dõi những người bất đồng chính kiến, các nhà lãnh đạo nhân quyền, và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hoa Kỳ.

Các đồn công an chìm

ĐCSTQ cũng được biết đến với việc điều hành các đồn công an chìm ở nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy các hoạt động đàn áp xuyên quốc gia.

“Các đồn công an Trung Quốc ở hải ngoại hoạt động tại ít nhất tại 53 quốc gia, bao gồm Canada, Nhật Bản, Hà Lan, và Vương quốc Anh,” báo cáo cho biết, đồng thời chỉ ra rằng hai cá nhân đã bị bắt và buộc tội hồi tháng 04/2023 vì liên quan đến việc điều hành một đồn công an hải ngoại bất hợp pháp của Trung Quốc tại thành phố New York.

Hai người này, ông Lư Kiến Vương (Lu Jianwang) và ông Trần Cận Bình (Chen Jinpin), được cho là đã nhận lệnh từ chính quyền Trung Quốc để theo dõi và bịt miệng những người Hoa bất đồng chính kiến sống ở Hoa Kỳ. Một lần, khi ông Tập đến thăm Hoa Kỳ vào năm 2015, ông Lư được yêu cầu tổ chức các cuộc biểu tình đối lập phản đối các cuộc diễu hành do các học viên Pháp Luân Công tổ chức.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần kết hợp các bài tập thiền tĩnh tại và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn. Môn tu luyện này, được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992, đã trở nên phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc vào cuối những năm 1990, với khoảng 70 triệu đến 100 triệu học viên, dựa trên ước tính chính thức vào thời điểm đó.

Cho rằng sự phổ biến của môn tập này là mối đe dọa đối với quyền lực của mình, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch tàn bạo nhằm tiêu diệt môn tu luyện này vào tháng 07/1999. Kể từ đó, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động, và các cơ sở khác, cùng với hàng trăm ngàn người bị tra tấn trong khi bị giam giữ, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Hồi tháng 09/2023, ông Levi Browde, giám đốc điều hành của trung tâm này, đã viết trong lời khai bằng văn bản tại phiên điều trần trước Quốc hội về đàn áp xuyên quốc gia ở Trung Quốc rằng: “Các học viên Pháp Luân Công gốc Hoa và không phải gốc Hoa tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ đã báo cáo vụ việc bị giám sát, vu khống, và kiểm duyệt của các quan chức Trung Quốc, những người được ủy quyền của ĐCSTQ, hoặc các cá nhân khác có liên hệ với Trung Quốc.

Báo cáo này đưa ra hai gợi ý cho chính phủ Hoa Kỳ về cách giải quyết vấn đề: “Phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để trao đổi thông tin tình báo và tiếp tục truy tố những người tham gia vào các hoạt động đàn áp xuyên quốc gia chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số, thay mặt cho chính phủ Trung Quốc.”

Ảnh hưởng xấu về chính trị

Báo cáo nói rằng chính phủ Hoa Kỳ nên cảnh giác với “ảnh hưởng xấu về chính trị” của Trung Quốc và có một “phản ứng rõ ràng bằng chính sách.”

“Những nỗ lực vận động hành lang của Trung Quốc tại Quốc hội Hoa Kỳ thể hiện một hình thức ảnh hưởng chính trị đặc biệt xảo quyệt, nhằm mục đích định hình việc hoạch định chính sách liên bang để thức đẩy lợi ích và mục tiêu của chính phủ Trung Quốc,” báo cáo cho biết. “Các công ty quốc doanh và tư nhân của Trung Quốc thuê các nhà vận động hành lang người Mỹ — bao gồm cả các cựu nghị sĩ Quốc hội và các cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ khác — để đại diện cho lợi ích của chính phủ Trung Quốc tại Capitol Hill.”

Chẳng hạn, báo cáo nêu tên công ty giám sát video Hikvision thuộc sở hữu của Trung Quốc, lưu ý rằng những người vận động hành lang cho công ty này bao gồm bốn cựu nghị sĩ Quốc hội.

Hikvision nằm trong nhóm các công ty Trung Quốc đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ thêm vào danh sách đen hồi tháng 10/2019 về vai trò của họ trong việc trợ giúp cho các hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi Giáo khác ở khu vực Tân Cương phía Tây của Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là “tội ác diệt chủng” và “tội ác phản nhân loại.”

Hồi năm 2020, Ngũ Giác Đài đã thêm Hikvision vào một danh sách các công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Đến năm 2021, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã xác định Hikvision là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Báo cáo đã nêu tên một số dự luật sẽ giải quyết những lo ngại liên quan đến nỗ lực vận động hành lang của Trung Quốc. Đạo luật Tiết lộ Ảnh hưởng của Ngoại quốc trong Vận động Hành lang (H.R. 1190) sẽ yêu cầu những người vận động hành lang đã ghi danh phải báo cáo “bất kỳ quốc gia hoặc đảng chính trị ngoại quốc nào liên quan đến việc chỉ thị, dự trù, giám sát, hoặc kiểm soát các hoạt động của người vận động hành lang.”

Theo báo cáo, một dự luật khác là Đạo luật Ngừng Giúp Đối thủ Thao túng Mọi thứ (H.R.9140), “sẽ cấm những đại diện hoặc nhà vận động hành lang đã ghi danh của các đối thủ ngoại quốc như Trung Quốc nhận tiền cho các dịch vụ của họ.”

Báo cáo cho biết: “Quốc hội có thể giúp chống lại loại ảnh hưởng xấu của ngoại quốc này bằng cách tăng cường tính minh bạch trong hoạt động vận động hành lang của ngoại quốc và bằng cách cấm vận động hành lang hoàn toàn đối với những đại diện hành động thay mặt cho các đối thủ ngoại quốc, chẳng hạn như Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ của họ.”

Nguyễn Lê biên dịch