Hồi chuông báo động về cơn sốt ChatGPT lan tỏa trong công sở Mỹ

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Đọc Nhiều Nhất/ Daily News on Youtube/ Thế Giới Hôm Nay/ Portland có gì lạ

ChatGPT đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử sau khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022.

Nhiều người lao động ở Mỹ đang chuyển sang sử dụng ChatGPT để trợ giúp các công việc cơ bản, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, bất chấp những lo ngại đã khiến các chủ nhân như Microsoft và Google hạn chế sử dụng.

Các công ty trên toàn thế giới đang xem xét cách tận dụng tốt nhất ChatGPT, một chương trình chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát để giao lưu trò chuyện với người dùng và trả lời vô số câu hỏi. Tuy nhiên, các hãng xưởng và các công ty an ninh quan ngại rằng việc này có thể dẫn đến rò rỉ tài sản trí tuệ và rò rỉ chiến lược.

Các ví dụ điển hình về những người sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc hàng ngày bao gồm soạn thảo email, tóm tắt tài liệu và thực hiện nghiên cứu sơ bộ.

Khoảng 28% số người được hỏi trong cuộc thăm dò trực tuyến về trí tuệ nhân tạo (AI) từ ngày 11 đến 17 tháng 7 cho biết họ thường xuyên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, trong khi chỉ 22% cho biết chủ của họ cho phép các công cụ bên ngoài như vậy.

Khoảng 10% trong số những người được hỏi cho biết sếp của họ đã cấm các công cụ AI phụ trợ, trong khi khoảng 25% không biết liệu công ty của họ có cho phép sử dụng công nghệ này hay không.

ChatGPT đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử sau khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Nó đã tạo ra cả sự phấn khích và báo động, khiến nhà phát triển OpenAI xung đột với các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc thu thập dữ liệu hàng loạt của OpenAI đã vấp phải sự chỉ trích từ các cơ quan giám sát quyền riêng tư.

Người từ các công ty khác có thể đọc thấy các cuộc trao đổi trên ChatGPT và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo AI tương tự có thể tái tạo dữ liệu mà nó hấp thu trong quá trình huấn luyện, tạo ra rủi ro tiềm ẩn đối với thông tin độc quyền.

Ông Ben King, phó chủ tịch phụ trách niềm tin của khách hàng tại công ty an ninh doanh nghiệp Okta, nói: “Mọi người không hiểu cách dữ liệu được sử dụng khi họ sử dụng các dịch vụ AI tổng quát.”

OpenAI từ chối bình luận khi được hỏi về tác động của từng nhân viên khi sử dụng ChatGPT, nhưng nhấn mạnh một bài đăng trên blog của công ty gần đây đảm bảo với các đối tác của công ty rằng dữ liệu của họ sẽ không được sử dụng để huấn luyện chatbot thêm nữa, trừ khi họ cho phép rõ ràng.

Khi mọi người sử dụng Bard của Google, nó sẽ thu thập dữ liệu như văn bản, vị trí và các thông tin khác. Công ty cho phép người dùng xóa hoạt động trước đây khỏi tài khoản của họ và yêu cầu xóa nội dung được đưa vào AI. Công ty Alphabet sở hữu Google từ chối bình luận khi được hỏi thêm chi tiết.

Microsoft không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

‘Nhiệm vụ vô hại’

Một nhân viên của Tinder có trụ sở tại Hoa Kỳ nói các nhân viên tại ứng dụng hẹn hò đã sử dụng ChatGPT cho ‘các nhiệm vụ vô hại” như viết email mặc dù công ty không chính thức cho phép điều đó.

“Đó là những email thông thường. Rất không quan trọng, chẳng hạn như lịch mời vui nhộn cho các sự kiện của nhóm, email chia tay khi ai đó rời đi … Chúng tôi cũng sử dụng nó cho nghiên cứu chung’, nhân viên này cho biết.

Nhân viên này nói Tinder có “quy tắc không ChatGPT” nhưng các nhân viên vẫn sử dụng theo “cách chung chung không tiết lộ bất cứ điều gì về việc chúng tôi là nhân viên của Tinder.”

Reuters không thể xác nhận một cách độc lập cách các nhân viên tại Tinder đang sử dụng ChatGPT. Tinder cho biết họ cung cấp “hướng dẫn thường xuyên cho nhân viên về các phương pháp an ninh và dữ liệu tốt nhất.”

Vào tháng 5 năm nay, Samsung Electronics đã cấm nhân viên trên toàn cầu sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tương tự sau khi phát hiện ra một nhân viên đã tải mã nhạy cảm lên nền tảng này.

“Chúng tôi đang xem xét các biện pháp để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng AI tổng quát nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên,” Samsung cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3/8.

“Tuy nhiên, cho đến khi có các biện pháp này, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng AI tổng quát thông qua các thiết bị của công ty.”

Reuters vào tháng 6 loan tin Alphabet đã cảnh báo nhân viên về cách họ sử dụng chatbot, bao gồm cả Bard của Google.

Cấm hoàn toàn

Một số công ty nói với Reuters rằng họ đang sử dụng ChatGPT và các nền tảng tương tự, đồng thời lưu ý đến vấn đề an ninh.

Phát ngôn viên của Coca-Cola tại Atlanta, Georgia, nói: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm và tìm hiểu về cách AI có thể nâng cao hiệu quả hoạt động”, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu vẫn nằm trong tường lửa của hãng và rằng Coca-Cola có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện hiệu quả và năng suất.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính của công ty Tate & Lyle, Dawn Allen, nói với Reuters rằng nhà sản xuất nguyên liệu toàn cầu đang thử nghiệm ChatGPT “đã tìm ra cách sử dụng nó một cách an toàn.”

“Chúng tôi có các nhóm khác nhau quyết định cách họ muốn sử dụng nó thông qua một loạt thử nghiệm. Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quan hệ với nhà đầu tư không? Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quản lý tri thức không? Chúng tôi có thể sử dụng nó như thế nào để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn?”

Một số nhân viên nói rằng họ hoàn toàn không thể truy cập nền tảng này trên máy tính của công ty.

“Nó hoàn toàn bị cấm trên mạng văn phòng, giống như nó không hoạt động,” một nhân viên công ty Procter & Gamble nói.

P&G từ chối bình luận. Reuters không thể xác nhận một cách độc lập liệu nhân viên tại P&G có thể sử dụng ChatGPT hay không.

Ông Paul Lewis, giám đốc an ninh thông tin của công ty an ninh mạng Nominet, cho biết các công ty đã đúng khi cảnh giác.

Ông nói: “Mọi người đều được hưởng lợi từ khả năng gia tăng đó, nhưng thông tin không hoàn toàn an toàn và có thể bị đánh cắp.”

Ông Lewis nói: “Chưa có lệnh cấm toàn diện, nhưng chúng ta cần phải dùng cẩn thận.”

vOA Tiếng Vieệt