Tin Ngắn Thế Giới Hôm Nay 15/5/2024

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Putin đến Bắc Kinh tìm cách « giải độc » vũ khí « đô la » của Mỹ ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 17/10/2023. AFP – SERGEI SAVOSTYANOV

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông tái đắc cử vào tháng 3/2024, và là cuộc gặp trực diện thứ tư với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình từ khi xẩy ra xung đột Nga – Ukraina tháng 2/2022. Một trong những mục tiêu chính của chuyến đi Bắc Kinh lần này của ông Putin là tìm cách giảm thiểu nguy cơ bị đứt đoạn huyết mạch kinh tế mà Trung Quốc đã mang lại cho Nga trước các đe dọa mới từ Mỹ.

Mối bận tâm này được thể hiện rõ qua cuộc cải tổ nội các hôm Chủ Nhật 12/5 : Các quan chức chủ chốt phụ trách quan hệ Trung – Nga vẫn giữ nguyên vị trí và tân bộ trưởng Quốc Phòng là ông Andrei Belousov, một nhà kinh tế có mối quan hệ sâu sắc với giới lãnh đạo Trung Quốc.

Hiện tại, Bắc Kinh là thị trường nhập khẩu dầu khí lớn nhất của Nga, là nguồn cung cấp các linh kiện lưỡng dụng quan trọng nhất, giúp Kremlin tăng cường hỏa lực vượt qua Ukraina và phương Tây, gây khó khăn cho phòng thủ Ukraina. Đây cũng chính là điều Washington đang nỗ lực thực hiện nhằm cắt đứt dòng chảy kinh tế – thương mại này.

Tờ Financial Times (14/05/2024) nhắc lại, tháng 12/2023, Nhà Trắng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ ngân hàng nào thực hiện các giao dịch thanh toán cho cỗ máy chiến tranh của Nga. Lời đe dọa này đã được bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen và ngoại trưởng Anthony Blinken một lần nữa đề cập đến nhân chuyến thăm Bắc Kinh đầu năm nay.

TIN NGẮN

(Philstar) – Bắc Kinh triển khai lực lượng ngăn chặn nhiều tàu Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough. Hôm nay, 14/05/2024, 100 tàu đánh cá của tổ chức thanh niên Atin Ito, Philippines đến bãi cạn Scarborough để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước. Tuy nhiên, theo quan sát của một cựu quan chức Không Quân Hoa Kỳ, Trung Quốc đã cử một lực lượng lớn đến phong tỏa bãi cạn này với ít nhất 4 tàu tuần duyên và 26 tàu dân quân biển. 

(Reuters) – Mỹ và Đài Loan âm thầm tiến hành tập trận hàng hải chung vào tháng 4. Reuters hôm nay, 14/05/2024, dẫn lời các nguồn tin cho biết cuộc diễn tập không chính thức lần này ở Tây Thái Bình Dương nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân hai bên trước các mối đe dọa quân sự ngày căng gia tăng từ Trung Quốc, nhưng được giữ kín do lo ngại có thể gây ra căng thẳng với Bắc Kinh. Nguồn tin cho hay khoảng 6 tàu chiến từ hai bên, gồm các tàu hộ tống và tàu hậu cần, đã tham gia cuộc tập trận, nhằm diễn tập các hoạt động cơ bản như liên lạc, tiếp nhiên liệu, tiếp tế.

(AFP) – Tòa án Bắc Ireland chặn luật trục xuất những người xin tị nạn đến Rwanda của Vương quốc Anh. Hôm qua, 13/05/2024, một thẩm phán Tòa án Tối cao ở Belfast đã ra phán quyết rằng luật mới này của Anh sẽ không có hiệu lực ở Bắc Ireland vì lý do nhân quyền. Trước đó, các luật sư của Ủy ban Nhân Quyền Bắc Ireland lập luận rằng đạo luật này vi phạm các nghĩa vụ trong nước và quốc tế mà Vương quốc Anh đã ký kết với Liên Hiệp Châu Âu nhằm chi phối các thỏa thuận hậu Brexit ở Bắc Ireland và vi phạm hàng loạt các điều khoản trong Công ước Châu Âu về Nhân quyền (ECHR), mà London đã ký.

(AFP) – Luân Đôn triệu mời đại sứ Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao Anh hôm nay, 14/05/2024, trong thông cáo, lên án « rõ ràng » Trung Quốc có thái độ hành xử « không thể chấp nhận » như tấn công mạng, gián điệp và treo thưởng truy lùng các nhà đấu tranh ủng hộ dân chủ Hồng Kông. Luân Đôn tố cáo Bắc Kinh can thiệp vào chuyện nội tình nước Anh sau khi đưa ra xét xử ba người bị cáo buộc hoạt động gián điệp cho Trung Quốc : Chi Leung (Peter) 38 tuổi, Matthew Trickett 37 tuổi và Chung Biu Yuen 63 tuổi.

(Yonhap) – Một phái đoàn khoa học Bắc Triều Tiên thăm Nga. Phái đoàn do người đứng đầu Ủy ban Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ri Chung Il dẫn đầu, hôm nay, 14/05/2024, đã rời Bình Nhưỡng đến Matxcơva để tham dự cuộc họp lần thứ 8 của Tiểu ban Khoa học và Công nghệ, thuộc Ủy ban Hợp tác Thương mại, Kinh tế và Trao đổi Khoa học Nga – Triều. Đại sứ Nga tại Bắc Triều Tiên, Alexandre Machegora, còn nói thêm rằng một nghị định thư sẽ được ký kết nhân cuộc họp liên chính phủ này.

(AFP) – Washington cấm bán một khu đất cho một doanh nghiệp Trung Quốc. Nhà Trắng hôm qua, 13/05/2024, thông báo cấm bán một khu đất cách không xa một địa điểm hạt nhân quân sự Mỹ cho doanh nghiệp MineOne Partners, một công ty theo luật Quần đảo Vierges Anh, nhưng do người Trung Quốc nắm đa số, chuyên « khai thác » tiền ảo. Washington viện dẫn một đạo luật có từ năm 1950 để cấm doanh nghiệp này sở hữu một khu đất gần căn cứ không quân Francis Warren, nơi cất trữ các bệ phóng tên lửa hạt nhân của Mỹ.

(AFP) – 11 quốc gia châu Âu kêu gọi Liên Âu phê chuẩn luật về khôi phục các hệ sinh thái bị tàn phá. Ba ngày trước cuộc họp của bộ trưởng Môi Trường Liên Âu (EU) tại Luxembourg, bộ trưởng Môi Trường 11 nước (gồm Pháp, Irland, Đức, Tây Ban Nha, CH Séc, Luxembourg, Estonia, Litva, Đan Mạch, Slovenia và Chyprus) hôm nay, 14/05/2024, kêu gọi các nước còn lại của EU phê chuẩn đạo luật quan trọng bậc nhất trong Thỏa ước chuyển sang nền kinh tế xanh của EU. Đạo luật đã được Nghị Viện Châu Âu và các quốc gia thành viên chấp thuận về nguyên tắc hồi giữa tháng 11/2023. Đạo luật, sau khi đã được Nghị Viện chính thức phê chuẩn tháng 2/2024, còn phải được chính quyền các nước EU chính thức phê chuẩn (với ít nhất 15 quốc gia thành viên, đại diện cho 65% dân cư của khối).

(AFP) – Trung Quốc và Cam Bốt chính thức thông báo ngày khai mạc tập trận ‘‘Rồng vàng’’ thường niên. Theo Quân đội Cam Bốt, hôm qua, 13/05/2024, kể từ ngày 16/05 và kéo dài trong hai tuần, cuộc tập trận sẽ diễn ra tại trung tâm huấn luyện tỉnh miền trung Kampong Chhnang, và ngoài khơi tỉnh miền nam Preah Sihanouk, với sự tham gia của hơn 2.000 binh sĩ, trong đó có 760 quân nhân Trung Quốc. Theo người phát ngôn Quân đội Cam Bốt, tập trận năm nay ‘‘quy mô lớn hơn’’ các năm trước xét về số lượng binh sĩ và phương tiện được huy động’’. Tổng cộng 14 tàu chiến, trong đó có ba tàu Trung Quốc, hai trực thăng và 69 xe tăng, tham gia.

Lực lượng Israel tăng cường tấn công vào phía bắc Gaza, nơi họ đã rút lui từ 5 tháng trước. Được biết xe tăng đã tiến vào trại tị nạn Jabalia, trong khi không kích giết chết khoảng 20 người Palestine và làm bị thương hàng chục người khác. Quân đội cho biết hoạt động này nhằm ngăn chặn các chiến binh Hamas quay trở lại. Trong khi đó, Israel tiếp tục mở rộng tấn công thành phố Rafah ở phía nam bất chấp làn sóng lên án ngày càng tăng của quốc tế. Liên Hợp Quốc kêu gọi “điều tra toàn diện” sau khi một chiếc xe của tổ chức này bị tông trên đường tới bệnh viện ở Rafah hôm thứ Hai, khiến ít nhất một nhân viên thiệt mạng và một người khác bị thương.

Anglo American, một gã khổng lồ khai thác mỏ của Anh, đã từ chối đề xuất tiếp quản từ BHP, một đối thủ cạnh tranh đến từ Úc. Trước đó BHP đã nâng lời mời chào lên 34 tỷ bảng Anh (43 tỷ USD) sau khi Anglo American từ chối đề nghị trị giá 31 tỷ bảng hồi tháng 4. BHP cho biết họ rất thất vọng vì hội đồng quản trị của Anglo American chọn “không tham gia.” Thỏa thuận này sẽ giúp BHP có được vị thế vững chắc hơn trên thị trường khai thác đồng trước nguy cơ xảy ra thiếu kim loại này.

Squarespace, một hãng phát triển web, đã đồng ý với thỏa thuận mua lại trị giá 6,9 tỷ USD từ công ty cổ phần tư nhân Permira. Công ty công nghệ này mới IPO chưa đầy ba năm trước. Thỏa thuận này cho thấy ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp chọn hoạt động ở chế độ riêng tư: các công ty như ByteDance, OpenAI, Stripe và SpaceX, với mức định giá hàng chục tỷ đô la, đều chưa lên sàn.

Lực lượng Cảnh sát Thủ đô Anh đã buộc tội ba người đàn ông theo Đạo luật An ninh Quốc gia vì tội hỗ trợ các cơ quan tình báo Hồng Kông. Họ vừa ra tòa vào thứ Hai. Cảnh sát cũng cho biết có 11 người bị bắt vì những cáo buộc tương tự kể từ ngày 1/5 ở Anh. Tám người đã được thả mà không bị buộc tội.

Pere Aragonès, lãnh đạo ủng hộ độc lập của Catalonia, cho biết ông sẽ từ bỏ chính trường sau kết quả tệ hại của đảng ông trong các cuộc bầu cử địa phương. Các đảng ủng hộ độc lập chỉ giành được 61 ghế, kém bảy ghế so với số ghế đa số mà phe ly khai nắm giữ sau bốn cuộc bầu cử trước đó. Đảng Xã hội, do Pedro Sánchez lãnh đạo trên toàn quốc, giành được nhiều ghế nhất, dù không đủ đa số. Ông Aragonès cho biết đảng của ông sẽ không ủng hộ một chính phủ Xã hội.

Một tòa án Đức đã ra phán quyết rằng đảng Sự Lựa chọn thay thế cho nước Đức có thể bị phân loại là một tổ chức cực đoan cực hữu. Phán quyết cho biết AfD muốn “có quy chế hạng hai” cho người di cư. Các cơ quan an ninh Đức đã dán nhãn AfD là “có khả năng cực đoan” từ năm 2021, qua đó giúp họ dễ dàng giám sát đảng này hơn. AfD đã nhiều lần phản đối tại tòa.

Melinda French Gates từ chức đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates. Vào năm 2000, bà đã cùng với chồng cũ Bill Gates thành lập quỹ này, ngày nay là một trong những tổ chức từ thiện quyền lực nhất thế giới. Bà French Gates nói bà đang bước vào “chương tiếp theo trong hoạt động từ thiện của mình” và sẽ khởi hành với 12,5 tỷ USD để “cam kết thực hiện công việc của mình vì phụ nữ và các gia đình.”

Con số trong ngày: 120 tỷ USD, là chi tiêu của Nga cho lực lượng vũ trang trong năm nay, chiếm 1/3 tổng chi tiêu chính phủ.

TIÊU ĐIỂM

Chính quyền Biden sẽ áp thuế mạnh tay với xe điện Trung Quốc

Hai năm trước, chính quyền Biden bắt đầu xem xét lại các mức thuế do Donald Trump áp đặt đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Vào thời điểm đó, nhiều nhà quan sát cho rằng thuế quan sẽ được cắt bỏ nhằm giảm áp lực lạm phát. Nhưng thay vì vậy, khi kết quả đánh giá được công bố vào thứ Ba, Nhà Trắng dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, lên mức khổng lồ 102,5%. Mỹ cũng dự kiến tăng thuế đối với các tấm pin mặt trời và pin nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái bảo hộ này nhằm ngăn chặn làn sóng ô tô tiềm năng từ Trung Quốc. Khi Mỹ đầu tư một số tiền khổng lồ để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô điện khí hóa đội xe của họ, Trung Quốc cũng tăng cường sản xuất xe điện – thường với giá thấp hơn nhiều và chất lượng cao hơn. Nhưng Joe Biden cũng đang cố gắng vượt lên trước ông Trump, người đang xem xét áp dụng mức thuế toàn diện 60% đối với Trung Quốc nếu ông trở lại Nhà Trắng. Dù động cơ là gì, chắc chắn sẽ có rất ít xe điện Trung Quốc trên các ngả đường cao tốc Mỹ.

Tình hình kinh tế vĩ mô Đức

Vào thứ Ba, Đức sẽ công bố tỷ lệ lạm phát trong tháng 4, dự kiến là 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tương tự như tháng 3 nhưng giảm so với tháng 1 và tháng 2, chủ yếu do giá năng lượng giảm. Cùng ngày, bản cập nhật chỉ số kinh tế ZEW, phong vũ biểu hàng đầu của nền kinh tế Đức, cũng sẽ được công bố.

Số liệu ZEW tháng trước cho thấy kỳ vọng vào nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức đã được cải thiện. Điều đó chủ yếu là do lạm phát thấp và đà đi lên của kinh tế toàn cầu (đặc biệt là ở các quốc gia nhập khẩu nhiều hàng hóa Đức). Mặc dù vậy, theo Viện Kinh tế Đức, nền kinh tế nước này có thể sẽ đi ngang trong năm nay. Cả ngành sản xuất và xây dựng đều đang gặp khó khăn. Mặc dù lạm phát thấp hơn sẽ thúc đẩy chi tiêu phần nào, người Đức lại nổi tiếng là tằn tiện. Mức tiêu dùng tăng lên của họ sẽ chỉ đủ bù đắp một phần cho đà giảm của toàn nền kinh tế.

Liệu Alibaba có trở lại?

Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, đang phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ của mình. PDD đang phát triển nhanh hơn nhiều. Trong khi đó Douyin, cùng chủ sở hữu với TikTok, đang tìm cách bán mọi thứ thông qua một hình thức thương mại giải trí bằng video streaming. Tăng trưởng giao dịch thương mại điện tử ở Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại từ khoảng 13% hàng năm trong 5 năm qua xuống chỉ còn 8-9% trong hai năm tới, và phần lớn trong số tăng trưởng đó thuộc về PDD và Douyin.

Tất cả điều này sẽ được phản ánh trong kết quả hàng năm của Alibaba, đuợc công bố vào thứ Ba. Công ty đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đang chi mạnh tay cho cả bộ phận thương mại điện tử trong nước lẫn quốc tế. Ngoài kết quả, nhà đầu tư sẽ chú ý lắng nghe xem các khoản đầu tư này sẽ có tác động thế nào đến tăng trưởng trong năm 2024 — và liệu công ty có thể bắt đầu giành lại thị phần hay không.

Châu Âu tìm chiến lược mới để đối phó Nga

Liệu Ukraine có nên được mời gia nhập NATO? Khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen vào thứ Ba, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Volodymyr Zelensky, và Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký NATO, sẽ đề xuất điều đó. Họ cũng sẽ đề xuất các biện pháp mới nhằm hạn chế đà tiến của quân Nga, vốn đang có động lực đáng lo ngại gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine.

Ông Rasmussen trước đó đã gợi ý rằng Ukraine có thể gia nhập NATO với các khu vực bị Nga chiếm đóng tạm thời được miễn trừ khỏi Điều 5, điều khoản quy định các nước NATO phải tương trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công. Việc Tây Đức gia nhập NATO vào năm 1955 đưa ra một tiền lệ không hoàn hảo: phần nước Đức do Liên Xô chiếm đóng chỉ gia nhập sau thống nhất vào năm 1990. Nhưng cách tiếp cận tương tự để gia nhập NATO đối với Ukraine khó có thể xảy ra và khá nguy hiểm, vì vậy đề xuất mới của ông Rasmussen đã bỏ qua nó. Khi cuộc chiến chưa có dấu hiệu kết thúc, các sáng kiến ngăn chặn Nga có thể sẽ ngày càng trở nên sáng tạo.